1919  19

Phát hiện hooc môn mới mở ra hướng điều trị tiểu đường tuýp 2

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Y tế cộng đồng Havard đã phát hiện ra một loại protein (hooc môn) trong các tế bào mỡ giúp điều chỉnh cách thức glucose (đường máu) được kiểm soát và chuyển hóa trong gan. Sử dụng các mô hình thí nghiệm và công nghệ hiện đại, các nhà khoa học đã phát hiện thấy việc làm bất hoạt protein này dẫn đến kiểm soát tốt hơn sự sản sinh glucose từ gan, hé mở một mục tiêu tiềm năng mới để điều trị tiểu đường tuýp 2 và các bệnh chuyến hóa khác.

  

Các nhà khoa học cho rằng mặc dù từ lâu yếu tố chủ yếu dẫn đến sự phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 là sự sản sinh glucose không kiểm soát từ gan, nhưng các cơ chế cơ bản khó nắm bắt. Hiện nay, họ đã xác định được aP2 là hooc môn mới từ các tế bào mỡ kiểm soát chức năng quan trọng này.

 

Khả năng của một cơ quan, trong trường hợp này là mô mỡ để kiểm soát trực tiếp và sâu sắc các hành động của cơ quan khác là gan bản thân nó là rất thú vị. Họ nghi ngờ hệ thống liên lạc giữa mô mỡ và gan phát triển để giúp các tế bào mỡ ra lệnh cho gan cung cấp glucose cho cơ thể khi thiếu dưỡng chất này. Tuy nhiên, khi các tế bào mỡ mất kiểm soát tín hiệu về béo phì, lượng aP2 trong máu tăng lên, glucose được cung cấp cho máu và không thể được loại bỏ bởi các mô khác. Kết quả là lượng glucose trong máu cao và bệnh tiểu đường tuýp 2.

 

Tiểu đường tuýp 2 là căn bệnh chuyển hóa tác động đến ít nhất 26 triệu người Mỹ và có liên quan đến bệnh tim, đột quỵ và các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng khác. Bệnh này thường có quan hệ với tình trạng béo phì, kháng insulin và mất kiểm soát sản sinh glucose trong gan và sản sinh insulin trong tuyến tụy, dẫn đến có quá nhiều đường glucose trong máu.

 

Đa số các trường hợp mắc tiểu đường tuýp 2 là do hoạt động của insulin trong cơ thể. Tuy vậy, nhiều thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu và bác sỹ đã phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa, đó là không phải tất cả những người bị béo phì hoặc kháng insulin đều bị tiểu đường tuýp 2. Thực tế, nhiều bệnh nhân bị béo phì nghiêm trọng lại không bao giờ mắc căn bệnh này. Kết quả là các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết là một yếu tố mới liên quan đến việc điều chỉnh chuyển hóa glucose trong gan và có lẽ sự có mặt hay thiếu yếu tố này sẽ quyết định người nào sẽ mắc bệnh.

 

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đầu tiên đã tăng lượng aP2 trong chuột bình thường khỏe mạnh để đạt lượng aP2 trong máu cao như ở chuột và người béo phì. Kết quả dẫn đến sự chuyển hóa glucose bị suy yếu. Tiếp đó, lượng aP2 trong máu ở mức cao của chuột và người béo phì đã được giảm đến mức thấp như ở chuột khỏe mạnh. Sự can thiệp này khôi phục chuyển hóa glucose về trạng thái bình thường. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận lượng aP2 và hành động của aP2 trong máu là quan trọng với bệnh tiểu đường, mở ra những con đường mới để kiểm soát hoặc ngăn ngừa tiểu đường tuýp 2. Các nhà nghiên cứu còn xác định được vai trò của kháng thể aP2 mới trong việc vô hiệu hóa hoạt động của aP2 và điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 ở chuột.

NASATI (N.P.D – Theo Physorg, 5/2013)

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics