1919  19

Phiên bản giá rẻ 10 USD của biệt dược tỷ đô Sovaldi vừa được tung ra bán ở Bangladesh

     Một phiên bản giá 10 USD của biệt dược tỷ đô Sovaldi do hãng Gilead Sciences Inc (mã chứng khoán trên thị trường NASDAQ: GILD) sản xuất để điều trị bệnh viêm gan C, hiện được bán tới 1000 USD một viên tại Hoa Kỳ, đang có bán tại Bangladesh và có thể sẽ có mặt ở các địa phương khác của thế giới, nơi công ty Mỹ này không có bằng sáng chế được công nhận.

sovaldi-cost     

Công ty dược phẩm Incepta Pharmaceuticals Ltd không có giấy phép nhượng quyền từ Gilead và đã tung phiên bản của biệt dược này ra thị trường vào tháng trước, theo Giám đốc công ty, ông Abdul Muktadir cho biết. Công ty cũng có kế hoạch bán thuốc này ở nước ngoài, bao gồm các nước của khu vực Đông Nam Á và Châu Phi.

Gilead-Sciences-Sovaldi     

 

Hãng sản xuất dược phẩm không thương hiệu (generic) này đã vượt mặt một số đối thủ cạnh tranh lớn của Ấn Độ được cấp phép bởi Gilead để sản xuất các phiên bản giá rẻ của biệt dược Sovaldi cho 91 quốc gia nơi có đa số là người nghèo. Các quốc gia không nằm trong giấy phép nhượng quyền của Gilead, bao gồm Thái Lan, Malaysia và Ma-rốc, và các quốc gia không cấp bằng sáng chế cho Sovaldi, có thể được hưởng lợi từ các nguồn cung cấp mới phiên bản giá rẻ của biệt dược tỷ đô này.


     Giá thuốc không thương hiệu của Incepta chỉ khoảng 900 USD cho 12 tuần điều trị, tức là cùng một mức giá mà Gilead sẽ cung cấp phiên bản mang thương hiệu của thuốc Solvadi ở Ấn Độ. Mặc dù vậy, phiên bản thuốc bán ở Bangladesh cho thấy những thách thức Gilead phải đối mặt với các công ty không có thỏa thuận nhượng quyền ở các quốc gia mà thuốc Solvadi không được cấp bằng sáng chế.
     Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang đàm phán với Incepta để thực hiện chương trình tiền chứng nhận nhằm đánh giá chất lượng thuốc. Các cơ quan viện trợ quốc tế và các nước căn cứ vào giấy chứng nhận này của WHO này để làm cơ sở tham chiếu khi chọn mua các loại thuốc với khối lượng lớn.

    Gilead "có được biết về phiên bản trái phép không thương hiệu của sofosbuvir đang được cung cấp trên thị trường", công ty cho biết trong một e-mail. "Chúng tôi đang tập trung vào việc tạo điều kiện cho 11 đối tác Ấn Độ tung ra các phiên bản thuốc generic của họ đã được chúng tôi cho phép càng sớm càng tốt."
Thị trường
     Theo một thỏa thuận của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Bangladesh, là một trong những nước kém phát triển nhất trên thế giới, không phải bảo vệ các bằng sáng chế dược phẩm.
     Tại Hoa Kỳ, biệt dược Sovaldi đã gây ra một phản ứng dữ dội từ các công ty bảo hiểm y tế thương mại do chi phí cao tới 84,000 USD cho chương trình điều trị 12 tuần. Ở các quốc gia còn lại của thế giới, giá của biệt dược tỷ đô này dự kiến sẽ bị lao dốc, khi các đối tác nhượng quyền của Gilead bắt đầu tung các sản phẩm không thương hiệu (generic) ra thị trường.

     Công ty dược phẩm NATCO Pharma Ltd ở Hyderabad, một trong những đối tác được cấp phép của Gilead, tung phiên bản không thương hiệu sofosbuvir ra thị trường Nepal vào tháng 3 này. NATCO trong một tuyên bố hôm nay cho biết giá thuốc generic là 19.900 rupee (318 USD) cho một lọ 28 viên nén ở Nepal.
Một số phiên bản generic khác của Sovaldi, ngoài sản phẩm do công ty Incepta sản xuất và cũng không được cấp phép của Gilead, đang được chế tạo ở Ai Cập, theo thông tin từ tổ chức Sáng Kiến Ai Cập cho Quyền Cá Nhân Con Người.

     WHO đang đàm phán với Incepta cùng với một "số ít" các công ty ở Ấn Độ và Ai Cập về thủ tục tiền kiểm chất lượng cho các phiên bản generic của Sovaldi, theo ông Peter Beyer, cố vấn cấp cao của Vụ Dược Phẩm và Sản Phẩm Y tế Thiết Yếu của WHO tại Geneva.
     Công ty Incepta hiện đang chuẩn bị các nghiên cứu về chất lượng và độ hòa tan cho phiên bản của sofosbuvir để nộp hồ sơ xin cấp phép bán ra nước ngoài", giám đốc công ty, ông Muktadir nói.

     "Chúng tôi chỉ đi trước họ một bước," Muktadir nói về các đối thủ cạnh tranh của ông Ấn Độ. "Vì vậy, có lẽ chúng tôi sẽ có thể tung ra các sản phẩm này bất cứ nơi nào được yêu cầu. Một số nước ở châu Phi và Đông Nam Á, nơi số người mắc bệnh này rất cao – là những quốc gia mà chúng tôi đang xem xét".
Thuốc Sofosbuvir của Incepta được chấp nhận để bán bởi cơ quan có thẩm quyền của Bangladesh, theo ông Mohammad Salahuddin, trợ lý giám đốc tại Tổng cục Quản lý Dược phẩm Bangladesh cho biết.
Các đối thủ cạnh tranh không thương hiệu (Generic)
     Các loại thuốc viêm gan của Gilead, bao gồm Sovaldi và biệt dược liên quan Harvoni, được tạo ra bằng cách kết hợp Sovaldi với một thuốc khác, đã thay đổi cách thức điều trị viêm gan, với hầu hết các bệnh nhân được chữa khỏi sau một chương trình điều trị 12 tuần.
Gần một chục nhà sản xuất Ấn Độ tham gia vào thỏa thuận cấp phép của Gilead cho các nước có thu nhập thấp, bao gồm Cipla Ltd., Hetero Labs Ltd., Mylan Laboratories Ltd, Ranbaxy Laboratories Ltd và NATCO.

beximco    

  "Tôi nghĩ rằng tất cả mọi người đều rất vui mừng về sản phẩm này vì nó cung cấp một phương thức điều trị tuyệt vời như vậy," Muktadir nói. "Nhưng giá thuốc sẽ đi xuống, và phác đồ điều trị chỉ kéo dài ba tháng. Vì vậy, tôi không nghĩ nó sẽ mang lại nhiều lợi nhuận cho những nhà sản xuất như chúng tôi."

     Sovaldi là sản phẩm bán chạy nhất của Gilead trong năm ngoái, mang lại doanh thu tới 10.3 tỷ USD cho công ty này.
     Sản phẩm copy thuốc Sovaldi do công ty Incepta sản xuất, được đặt tên là Hopetavir, được nhằm tới các thị trường quốc tế nhiều hơn là chỉ tập trung cho Bangladesh, quốc gia có tỉ lệ nhiễm viêm gan C thấp, mặc dù không có số liệu quốc gia nào đáng tin cậy về điều này, ông Muktadir nói.
     Được thành lập vào năm 1999, Incepta có hơn 600 sản phẩm được cho phép bán ở Bangladesh, từ viên thuốc rắn để uống cho tới thuốc tiêm insulin dành cho người, theo trang web của công ty. Công ty xuất khẩu sản phẩm tới hơn 40 quốc gia, chủ yếu là thị trường ít kiểm soát như Mông Cổ, Kenya, Somalia, Ethiopia, Mauritania, Cộng hòa Dân chủ Congo và Afghanistan. Công ty cũng bán cho các thị trường có kiểm soát cao như Phần Lan, Vương quốc Anh, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ, theo trang web của công ty này.
Nguồn cung cấp với giá phải chăng.
     Tổ chức "Các bác sĩ không biên giới" đang "tìm kiếm các nguồn cung cấp thuốc sofosbuvir với giá cả phải chăng và chất lượng đảm bảo", theo ông Rohit Malpani, Giám đốc chính sách và phân tích tại tổ chức Chiến dịch Tiếp Cận tại Paris cho biết. Cơ quan cứu trợ có thể mua các sản phẩm đã được phê duyệt bởi các cơ quan quản lý nhà nước có quy trình kiểm soát nghiêm ngặt hoặc của WHO, ông nói.
     Đa số người mắc bệnh viêm gan C của thế giới sống ở các quốc gia thu nhập trung bình, chiếm khoảng 73 phần trăm tổng số người mắc bệnh trên thế giới, theo Tổ Chức Thầy Thuốc Không Biên Giới cho biết.
Brazil, quê hương của 2,6 triệu người mắc bệnh viêm gan C, Thái Lan, với 1,5 triệu bệnh nhân, và Ma-rốc, với 625.000 bệnh nhân, đều là các quốc gia không có trong hợp đồng nhượng quyền của Gilead với các công ty sản xuất thuốc generics của Ấn Độ.

Quốc Đạt (theo Bloomberg, tổng hợp)

Nguồn: Bloomberg baohiemvadoisong.vn

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics