202020  20

Chế phẩm chống lão hóa đi vào ngõ cụt?

Không phải cho đến bây giờ người ta mới quan tâm tới chuyện trẻ mãi không già. Những ước vọng này được người đời thổi bùng lên mãnh liệt thành những nhu cầu thôi thúc các nhà khoa học tìm tòi nghiên cứu.

Tranh cãi trong phòng thí nghiệm

Các nhà khoa học, đặc biệt là những nhà sinh học, di truyền học, thẩm mỹ học và các nhà chế biến dược phẩm rất thắc mắc và ngạc nhiên khi thấy cơ thể sinh vật và con người lại có thể “già” đi được. Vậy điều gì trong con người gây ra hiện tượng này? Tại sao chúng ta không thể sống đến trăm năm?… Trả lời được những câu hỏi này nghĩa là con người đã tìm ra chìa khoá của vấn đề và chúng ta đã chiến thắng tự nhiên.

Để giải đáp những câu hỏi này, người ta đã tiến hành hàng loạt những cuộc nghiên cứu và thử nghiệm xung quanh đến vấn đề này. Đặt ra câu hỏi liệu có phải do gen quy định không, các nhà nghiên cứu đã tiến hành tìm hiểu và xem xét những cặp song sinh sống trong những điều kiện như nhau để xem liệu vòng đời của họ và tuổi lão hoá của họ có giống nhau. Thật bất ngờ, người ta không thấy những sự khác biệt mang tính ý nghĩa nào hết. Như vậy có thể nói rằng, những người có bộ gen giống nhau như trường hợp những người sinh đôi thì có chu trình lão hoá giống nhau, họ cùng già ở một thời điểm và cùng kết thúc cuộc sống ở một độ tuổi tương đương. Có nghĩa là gen đã góp một phần cụ thể nào đó trong chu trình lão hoá. Nghiên cứu trên động vật thực nghiệm cũng cho thấy những kết quả tương tự. Nhóm các nhà khoa học này đi đến kết luận: gen quyết định sự lão hoá.

Nhưng những thành công này chưa kịp toả sáng thì đã nhanh chóng bị lung lay bởi trải qua nhiều thí nghiệm, người ta cho rằng yếu tố gen chỉ quyết định được 25% hiện tượng vốn vẫn được gọi là quy luật này. Nhưng nếu như vậy phải chăng chúng ta khó lòng hy vọng tìm ra được một chất nào đó làm thay đổi số mệnh vì chúng ta không thể thay toàn bộ gen của chúng ta được?

Trong những năm gần đây, bằng những nghiên cứu cấp độ tế bào và dưới tế bào, người ta cho rằng lão hoá có một phần rất lớn “tội” của các gốc tự do trong cơ thể. Chúng là căn nguyên của những rắc rối và cũng là căn nguyên của những hiện tượng như bệnh tật, già và chết.

Tạm thời công nhận những luận điểm này, người ta ra công đi tìm và sản xuất ra hàng loạt những chế phẩm cải thiện tuổi thanh xuân.

Những thành tựu bước đầu

Phải công nhận rằng khoa học đã làm được nhiều điều kỳ diệu. Một trong những điều kỳ diệu đó là giúp con người trẻ lại nhất định. Theo những cơ chế được khám phá, người ta đã sản xuất ra những chế phẩm thuộc dòng ưu việt. Hàng loạt các sản phẩm được tạo ra và chúng ta giờ không khó để có thể tìm được những dược phẩm làm đẹp kiểu như thế này. Chúng đều dựa trên một cơ chế chung là khử gốc tự do, giữ ẩm, giữ nước, làm mềm các sợi collagen dưới da… Và chúng ta đã thành công bước đầu. Những họ hàng nhà vitamin E đã góp công, những dược liệu flavonoid được bày bán, những vitamin C, beta caroten, những thủ thuật của y học đã góp sức có thể biến hoá một bà 60 thành một phụ nữ 40.

Nhưng con người chưa thấy thoả mãn. Họ vẫn chưa làm mình trẻ được như 20 tuổi. Họ vẫn chưa chống lại được quy luật của tự nhiên. Họ vẫn phải lên thiên đàng ở một thời điểm nào đó. Các thuốc đã được tìm ra chưa toàn năng như kỳ vọng. Vậy phải chăng cơ chế gốc gác nằm ở một chỗ khác nữa?

Và sự cố gắng không ngừng nghỉ

Với một động cơ rõ ràng, các nhà khoa học dường như chưa dừng lại ở những gì mình đã đạt được. Họ lại tiếp tục lên đường đi tìm những hợp chất mới và những cơ chế có thể đổi thay. Và mỉm cười có thể đã đến!

Một nhóm các nhà khoa học tại trường Đại học Durham đã tìm ra một khám phá bất ngờ. Nhằm tìm hiểu xem sự tác động giảm triệu chứng sau mãn kinh của những phụ nữ khi sử dụng liệu pháp hormon sinh dục thay thế (oestrogen) là như thế nào, người ta nghiên cứu sự hoạt động sinh lý của con người. Thật bất ngờ, người ta không những tìm ra được cái cần thiết mà còn thấy một chi tiết khá thú vị: sự hoạt động và phối hợp giữa hai bán cầu não của những người này tốt hơn hẳn, tốt đến mức rất giống với bộ não của người trẻ tuổi như thể họ chưa già, họ chưa từng bị mãn kinh. Dấu hiệu này đưa ra một gợi ý là các hormon thay thế có thể có những tác dụng xa hơn trên hệ sinh sản như cải thiện và thanh xuân hoá các bộ phận của cơ thể mà não bộ là một ví dụ điển hình.

Mặc dù còn quá sớm để có thể nói lên được điều gì nhưng những khám phá bất ngờ luôn là tiền đề cho những bước ngoặt khoa học có ý nghĩa. Con người có thể tác động làm thay đổi cơ chế lão hóa, có thể chúng ta sẽ tìm ra được những dược phẩm mạnh và toàn năng như mong muốn. Nhưng đó là điều chưa thể xảy ra ngay lúc này.

Câu hỏi là liệu ngành chế tạo dược phẩm làm trẻ mãi không già đang đi vào ngõ cụt hay ngõ mở, có lẽ chỉ có “thầy phù thủy” thời gian mới có câu trả lời.          

Theo Suckhoedoisong-20/05/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics