1919  19

Dầu cá có thể là chìa khóa chữa bệnh ung thư máu

Theo các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ, một hợp chất được sản xuất từ dầu cá nhắm tới các tế bào bạch cầu gốc, có thể đưa đến cách điều trị khỏi căn bệnh này.

Kết luận này được đưa ra sau một nghiên cứu trên chuột bị gây bệnh bạch cầu (ung thư máu) và được điều trị bằng hợp chất dầu cá đã chữa khỏi hoàn toàn bệnh mà không bị tái phát lại.

Hợp chất có tên gọi delta-12-protaglandin J3 (D12-PGJ3) – nhắm tới và tiêu diệt tế bào gốc của bệnh bạch cầu tủy xương (CML) mãn tính. Hợp chất này được sản xuất từ acid béo omega-3 có trong cá hoặc dầu cá.

Trong các thí nghiệm, các nhà khoa học đã tiêm vào mỗi con chuột khoảng 600mg hợp chất D12-PGJ3 dầu cá mỗi ngày trong vòng một tuần.

Các xét nghiệm cho thấy những con chuột bệnh đã được chữa khỏi hoàn toàn. Số lượng tế bào máu là bình thường và lá lách trở về kích thước bình thường. Bệnh không tái phát.

Các nhà khoa học tập trung vào nghiên cứu hợp chất D12-PGJ3 vì nó tiêu diệt những tế bào bạch cầu gốc mà gây ít tác dụng phụ nhất.

Hiện chưa có thuốc điều trị bệnh bạch cầu khi nó tiến triển tới giai đoạn muộn và các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu để xác định xem liệu hợp chất này có nên được sử dụng để điều trị bệnh bạch cầu giai đoạn cuối hay không. Họ cũng đang chuẩn bị để thử nghiệm hợp chất này trên người bị bệnh bạch cầu.
(Theo Tienphong) 12/01/2012

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics