1919  19

Aspirin và resveratrol có thể ngăn ngừa ung thư bằng cách tiêu diệt các tế bào tứ bội

 Theo một nghiên cứu của Guido Kroemer, Viện Gustave Roussy ở Villejuif, Pháp và các đồng nghiệp, aspirin và resveratrol có thể tiêu diệt các tế bào tứ bội thường có trong các thương tổn tiền ung thư ở chuột và người. Aspirin và resveratrol có thể giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách tiêu diệt các tế bào này. Nghiên cứu được xuất bản trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm khoa học Quốc gia.


 

resveratrol

Resveratrol có trong quả nho và rượu vang từ nho

Các tế bào tứ bội có bốn bản sao của mỗi nhiễm sắc thể, chứ không phải là hai bản sao như bình thường. Thông thường, các tế bào tứ bội chết ngay sau khi chúng hình thành. Nếu chúng không chết ngay, hệ thống miễn dịch của cơ thể thường tiêu diệt chúng. Tuy nhiên, trong những giai đoạn đầu của bệnh ung thư, các tế bào tứ bội có thể có rất nhiều. Các nhà khoa học đã tìm thấy một số lượng lớn bất thường các tế bào tứ bội trong những giai đoạn đầu của bệnh ung thư phế quản, thực quản, dạ dày, vú, đại trực tràng, cổ tử cung và tuyến tiền liệt. Bất hoạt khả năng ức chế khối u trong các tế bào tiền ung thư ở chuột dẫn đến quá trình tứ bội hóa (quá trình phân bào giảm nhiễm hoặc gián phân để sản xuất các tế bào tứ bội).

Trong khi các nhà khoa học biết rằng phá hủy các tế bào tứ bội có thể ngăn ngừa ung thư, nhưng cho đến nay họ không thể tìm thấy một loại chất nào có thể tiêu diệt các tế bào tứ bội mà không làm tổn thương đến các tế bào khỏe mạnh. Trong khi đó, các chất gây tổn thương cho ADN lại không làm tổn thương các tế bào tứ bội. Một số chất ức chế enzym cần cho sự phân bào phá hủy các tế bào tứ bội, nhưng chúng cũng ngăn chặn sự phân chia tế bào bình thường diễn ra.

 Kroemer và nhóm nghiên cứu muốn tìm hiểu xem liệu aspirin và resveratrol, cả hai đều đã được biết đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư, có loại bỏ các tế bào tứ bội nhưng không làm tổn thương các tế bào lưỡng bội bình thường không. Nhóm nghiên cứu điều trị những con chuột được biến đổi gen để dễ mắc bệnh ung thư đường ruột hoặch bằng aspirin hoặc bằng resveratrol, có trong rượu vang đỏ. Những con chuột biến đổi gen này có các tế bào tứ bội trong thành ruột nhiều hơn so với những con chuột bình thường. Khi các nhà nghiên cứu điều trị những con chuột dễ bị mắc ung thư này bằng resveratrol hoặc aspirin, số lượng tế bào tứ bội ở chuột giảm xuống. Khả năng bệnh ung thư phát triển ở những con chuột này cũng giảm đi.

 Khi nhóm nghiên cứu điều trị các tế bào ung thư phổi Lewis của những con chuột nhân bản vô tính, các nguyên bào sợi phôi chuột và tế bào RKO ung thư biểu mô kết tràng HCT1 16 bằng resveratrol, các tế bào tứ bội bị tiêu diệt nhưng các tế bào lưỡng bội vẫn sống sót. Các chất gây độc khác, như cisplatin, quercetin và paraquat, hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt các tế bào lưỡng bội cha mẹ  HT1 16 so với các dòng vô tính tứ bội của chúng.

Cả resveratrol và aspirin đều hoạt hóa AMPK, một loại enzyme liên quan đến việc cân bằng nội môi tế bào. Nhóm nghiên cứu tin rằng họ đã làm cho AMPK biểu hiện quá mức, dẫn đến việc tiêu diệt có chọn lọc các tế bào tứ bội. Cả tế bào lưỡng bội và tứ bội được điều trị bằng resveratrol hoặc aspirin đều biểu hiện cùng một mức độ hoạt hóa AMPK; tuy nhiên chỉ có các tế bào tứ bội bị tiêu diệt. Các nhà nghiên cứu cho rằng các tế bào tứ bội có một ngưỡng chịu đựng biểu hiện AMPK thấp hơn so với tế bào lưỡng bội.

N.L.H (Theo Medical Xpress,

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics