1919  19

Protein từ bọ cạp chiếu sáng các khối u não

Để giúp các bác sỹ phẫu thuật phân biệt các khối u não với tế bào khỏe mạnh, các nhà khoa học đang cố gắng sử dụng một protein từ bọ cạp.

 

 

Dung 2

 

 

Jim Olson, bác sỹ ung thư thần kinh nhi khoa ở Bệnh viện nhi Seattle đã công bố một báo cáo mô tả một độc tố của bọ cạp liên kết với các khối u não, chứ không phải các tế bào khỏe mạnh. Bằng cách liên kết phiên bản tổng hợp của loại protein này với một phân tử phát ra ánh sáng hồng ngoại gần, các nhà nghiên cứu cho rằng chúng có thể chiếu sáng các tế bào ung thư.

 

Hợp chất được bơm vào trong tĩnh mạch ở đuôi chuột, đang phải nuôi dưỡng một khối u cấy ghép từ người sang. Trong vòng 15-20 phút, khối u bắt đầu phát sáng và có sự khác biệt với phần còn lại của chuột. Các thử nghiệm lâm sàng dự kiến được tiến hành cuối năm 2013.

 

Độc tố từ bọ cạp có thể vượt qua hàng rào máu não, ngăn chặn sự thâm nhập của hầu hết các hợp chất. Độc tố này an toàn, dù nó được lấy từ nọc độc. Các thử nghiệm lâm sàng mới đây về độc tố từ bọ cạp được dán nhãn iốt phóng xạ được chứng minh là an toàn cho các bệnh nhân.

 

Các nghiên cứu về thuốc nhuộm màu khối u trên động vật cho thấy, nó có thể phân ranh giới giữa các khối u đại tràng, tiền liệt tuyến, vú và các khối u khác. Hợp chất mới có tiềm năng giữ lại mô não khỏe mạnh và cải thiện cuộc sống của các bệnh nhân.

 

NASATI (N.P.D – Theo  MIT Technology Review, 12/2012)

 

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics