1919  19

Phương pháp điều trị diệt ung thư mới, không gây ra tác dụng phụ

Hơn 500.000 bệnh nhân ung thư chết trong đau đớn ở Mỹ mỗi năm, theo các Trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát bệnh. Chiến dịch mang tính khoa học chống lại ung thứ gần đây đã giành được thắng lợi dưới sự dẫn dắt của giáo sư phụ trách M Frederick Hawthorne từ Đại học Missouri. Nhóm của Hawthorne đã phát triển được một dạng trị liệu phóng xạ mới thành công trong việc làm thuyên giảm ung thư ở chuột.

 

 

Phương pháp điều trị tiên tiến này không gây ra những phản ứng phụ có hại của hóa trị và các phương pháp điều trị phóng xạ thông thường.

Những thử nghiệm lâm sàng ở người có thể bắt đầu ngay sau khi Hawthorne tìm được tài trợ.

“Từ những năm 1930, các nhà khoa học đã tìm kiếm thành công với phương thức điều trị ung thư được biết đến là trị liệu bắt nơron Bo (BNCT)”, Hawthorne cho biết, ông vừa được Tổng thống Obama trao tặng giải thưởng Huy chương khoa học Quốc gia tại Nhà trắng. “Nhóm của chúng tôi tại Viện Y học nano và phân tử quốc tế của đại học Missouri cuối cùng đã tìm ra phương pháp để kích hoạt BNCT bằng cách lợi dụng sinh học tế bào ung thư với hóa học nano”.

 

Những tế bào ung thư phát triển nhanh hơn tế bào thường và trong quá trình đó hấp thu nhiều vật chất hơn tế bào thường. Nhóm của Hawthorne lợi dụng thực tế đó bằng cách cho tế bào ung thư hấp thụ hóa chất Bo do Hawthorne điều chế. Khi những tế bào ung thư ngấm đầy Bo xoay về nơ-ron, một phần tử hạ nguyên tử, nguyên tử Bo vỡ ra và phá vỡ có chọn lọc những tế bào ung thư, bỏ qua những tế bào khỏe mạnh xung quanh.

 

Đặc tính vật chất của Bo làm cho kỹ thuật của Hawthorne có thể thực hiện được. Một hình thức đặc biệt của Bo sẽ tách ra khi nó thu hút được nơ-ron và giải phóng Lithi, Heli và năng lượng.

 

Như những quả bóng lăn trên bàn BiA, những nguyên tử Lithi và Heli thâm nhập vào tế bào ung thư và phá hủy nó từ bên trong mà không làm tổn hại đến mô xung quanh.

 

“Một loạt các bệnh ung thư có thể bị tác động với kỹ thuật BNCT của chúng tôi”, Hawthorne cho biết. “ Kỹ thuật này hoạt động xuất sắc ở chuột. Chúng tôi đã sẵn sàng chuyển sang thử nghiệm ở động vật lớn hơn, sau đó là con người. Tuy nhiên trước khi chúng ta có thể bắt đầu điều trị ở người, chúng ta cần xây dựng các trang thiết bị phù hợp. Khi đã được chuẩn bị, Đại học Missouri sẽ có xạ trị đầu tiên thuộc loại này trên thế giới”.

 

NASATI (N.K.L – Theo ScienceDaily, 4/2013)

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics