1919  19

Bộ Y tế khuyến cáo nhiễm độc thực phẩm từ hộp xốp

Từ nhiều năm nay, người tiêu dùng sử dụng rất phổ biến các loại hộp xốp. Mỗi ngày có hàng triệu hộp xốp được bán ra, phục vụ nhu cầu đựng thức ăn như: Cơm, xôi, bánh bao… Tuy nhiên, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế vừa có khuyến cáo về nguy cơ nhiễm độc từ loại hộp xốp này.

Ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế cho biết: Những hộp xốp này chỉ đựng được đồ nguội chứ không làm bao bì đựng thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều người dùng để làm bao bì, cả đựng thực phẩm và làm nóng thực phẩm bên trong đó. Điều này gây ra phôi nhiễm thức ăn, nếu sử dụng hộp xốp nhiều không đúng quy định thì ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Tùy theo mức độ khác nhau, có những ảnh hưởng như sẽ gây rối loạn chức năng của gan, thận, ảnh hưởng đến quá trình hấp thu, tổng hợp phát triển của tế bào trong cơ thể người, dẫn đến tình trạng bệnh lý. Nếu dùng lâu dài, gây biến đổi của quá trình phát triển tế bào, làm rối loạn quá trình phát triển của tế bào.

Trước nguy cơ nhiễm độc từ hộp xốp bao gói thực phẩm như hiện nay, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng phải biết sử dụng hộp xốp đúng cách. Thứ nhấ,t là phải theo đúng khuyến cáo của người sản xuất. Không được sử dụng nhộp xốp đựng những sản phẩm để làm nóng thực phẩm trong các lò vi sóng và trong trường hợp sấy hay làm nóng khác… Tránh chứa đựng những loại thực phẩm nóng trên 70oC. Không dùng hộp xốp trong trường hợp bảo quản thực phẩm quá dài, chỉ bảo quản thực phẩm trong ngày… Không sử dụng đựng đồ thức ăn đang nóng, rán, nấu mà có nhiều mỡ, những thực phẩm chứa đồ chua như axít, sữa chua, những thực phẩm mà có độ pH thấp như rau, dưa muối, cà muối….,Tuyệt đối người tiêu dùng không sử dụng lại, chỉ dùng 1 lần rồi bỏ đi.

Đối với người sản xuất, ông Lâm Quốc Hùng khuyến cáo, phải tuyệt đối sử dụng các nguyên liệu tinh khiết, nguyên liệu đảm bảo an toàn và không sử dụng nguyên liệu tái chế để chế sản xuất hộp xốp. Người sản xuất phải công bố hết tác dụng của hộp và hướng dẫn sử dụng hộp xốp đối với người tiêu dùng.

PhungLan.CHITI

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics