202020  20

Nấm lim xanh hỗ trợ chữa được bệnh ung thư?

Theo Tạp chí Tin tức Y tế (The Medical News) xuất bản tại Mỹ, BS Kerry Martain và các cộng sự tại bệnh viện St. Jonh ở nước Anh trong một nghiên cứu thực nghiệm lâm sàng đã sử dụng nấm lim xanh Tiên Phước làm thuốc chữa ung thư đạt hiệu quả rất khả quan. 

Theo Tạp chí Tin tức Y tế (The Medical News) xuất bản tại Mỹ, BS Kerry Martain và các cộng sự tại bệnh viện St. Jonh ở nước Anh trong một nghiên cứu thực nghiệm lâm sàng đã sử dụng nấm lim xanh Tiên Phước làm thuốc chữa ung thư đạt hiệu quả rất khả quan. Nghiên cứu được tiến hành đối chứng bởi hai nhóm bệnh nhân ung thư, trong đó một nhóm sử dụng chiết xuất nấm lim xanh Tiên Phước và nhóm kia dùng giả dược trong một liệu trình 30 ngày. Hai nhóm bệnh nhân này mắc nhiều dạng ung thư khác nhau: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư buồng trứng….  Kết quả thực nghiệm lâm sàng cho thấy nấm lim xanh Tiên Phước giúp kiềm chế đáng kể sự tiến triển của bệnh ung thư, trong đó một số bệnh nhân có sự giảm dần số lượng tế bào ung thư và cải thiện các chỉ số sinh học quan trọng khác. Theo BS Kerry Martain, trưởng nhóm nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng này mở đường cho một dự án nghiên cứu sâu hơn về các tính năng, dược chất và tác dụng của nấm lim xanh Tiên Phước trong ngăn ngừa và điều trị ung thư.

Nấm lim xanh có tên gọi là Ganoderma Lucidum (Leyss. Ex Fr.) Karst., còn có tên đồng nghĩa là Polyporum lucidus W. Curt., thuộc họ Nấm Lim (Ganodermataceae), là loài nấm đặc hữu chỉ mọc trên cây lim xanh trong rừng nguyên sinh của Việt nam và Lào. Trong tự nhiên, nấm lim xanh chỉ phân bố ở khu vực rừng cây tán lớn, rừng nguyên sinh còn gọi là rừng già là những khu rừng chưa hoặc rất ít chịu các tác động của con người. Kiểu rừng mưa nhiệt đới nguyên sinh với các loại cây tán lớn ở Việt nam hiện nay còn rất hiếm. Khu vực Quảng Nam mà trước đến nay một số người dân cũng như báo chí đồn thổi về sự tồn tại của loài nấm lim xanh là không có thật bởi khu vực này do vấn nạn phá rừng nên hiện nay đã không còn rừng (ảnh). Lâm vực này hoàn toàn không có đủ điều kiện cho nấm lim xanh tồn tại bởi đặc thù của loài nấm này chỉ sống được dưới bóng râm, không chịu được ánh nắng. Vì vậy các loài nấm bán ở Quảng Nam hiện nay chủ yếu là các loại nấm linh chi cỏ được sử dụng làm giả nấm lim xanh.

Nấm linh chi cỏ thường chỉ sử dụng để làm trà (chè) uống giải nhiệt, khi sử dụng làm giả nấm lim xanh sẽ không có tác dụng chữa bệnh. Đặc điểm của nấm linh chi cỏ là thường có chân nấm dài cỡ một ngón tay trở lên, mũ nấm nhỏ với đường kính trung bình cỡ miệng chén (bát ăn cơm), nấm có màu nâu vàng. Các loại nấm linh chi cỏ giá chỉ vài chục nghìn một kilogam, song khi được “giả” làm nấm lim xanh thì có giá bán rất cao. Công ty TNHH Nông lâm sản Tiên Phước cho hay, nguồn nấm lim xanh mà công ty đã gửi để sử dụng cho thử nghiệm y học nêu trên, cũng như cung cấp trên thị trường trog và ngoài nước hiện nay là nguồn nấm lim xanh do công ty trực tiếp tìm hái tại khắp các cánh rừng nguyên sinh ở Trường Sơn, Tây Nguyên và khu vực Nam Lào.

           

Theo khoahocphothong.com.vn 25/03/2013

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics