1919  19

Bệnh ung thư và tình trang suy dinh dưỡng

Tỉ lệ suy dinh dưỡng trong bệnh ung thư máu

Vài con số

Trong số tất cả các bệnh nhân ung thư, bất kể loại gì, 15% số bệnh nhân bị giảm hơn 10% trọng lượng cơ thể so với thời điểm phát hiện bệnh.

Trong một số bệnh ung thư, tỉ lệ này còn cao hơn nữa như : dạ dày, tụy, và thực quản 80 %, tai-mũi-họng 70%, phổi và hạch bạch huyết 50%.

Hàng ngày, trong một trung tâm chuyên khoa ung thư có 30% bệnh nhân rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng, và 10% người điều trị tại nhà bị suy dinh dưỡng.

Cứ 3 người được nuôi ăn qua ống hoặc không qua ống tại nhà thì có 1 người mắc bệnh ung thư.

Lợi ích của việc dinh dưỡng bằng thuốc trong điều trị ung thư

Định nghĩa của dinh dưỡng bằng thuốc

Đó là những chất dinh dưỡng có thể làm thay đổi sự chuyển hóa, hoàn toàn độc lập với việc chúng đem lại năng lượng hay đạm

Trong số những chất thuốc dinh dưỡng này, người ta thấy có chủ yếu là các a xít amin (arginin và glutamin) và các li-pít (a xít béo n-3).

Glutamin

Bản chất

 Glutamin là một a xít amin không cơ bản. Nó trở nên cơ bản « khi có điều kiện », như trường hợp xâm phạm cấp tính. Chất này có nhiều vai trò chuyển hóa, đặc biệt là dẫn xuất glutathion, và nhiên liệu entérocytes và lymphocytes.

Kết quả lâm sàng được chứng minh.

 Giảm chất độc thần kinh trên taxanes (PO).

 Giảm biến chứng nhiễm trùng sau cấy ghép CSH (IV).

 Không giảm tần số và mật độ viêm niêm mạc sau hóa trị

 Không giảm tần số và mật độ biến chứng tiêu hóa của xạ trị vùng bụng

Arginin

Bản chất.

Arginin là một a xít amin không cơ bản. Nó trở nên cơ bản « khi có điều kiện », như trường hợp xâm phạm cấp tính. Nó rất cần thiết trong quá trình liền sẹo, kích hoạt lymphocyte, tổng hợp insulin và hoóc-môn tăng trưởng.

Kết quả lâm sàng được chứng minh

 Nuôi ăn qua thực quản hay ăn bình thường trước và sau mổ, thức ăn giàu arginin, a xít béo n-3 và chống ô xi hóa, giảm gần 50% biến chứng nhiễm trùng sau mổ.

 A xít béo n-3 (hay omega-3)

Bản chất

A xít béo chuỗi n-3, đặc biệt là a xít eicosapentaénoïque (EPA) và a xít docosahéxaénoïque (DHA), là những chiết xuất từ các loại cá béo. Chúng rất cần thiết trong việc điều chỉnh sự viêm nhiễm và kiểm soát li-pít.

Hơn nữa, EPA có thể làm chậm sự thủy phân protein trong quá trình suy mòn do ung thư (PIF).

Kết quả lâm sàng được chứng minh

 Nuôi ăn qua thực quản hoặc bình thường trước và sau mổ, thức ăn giàu arginin, a xít béo n-3 và chống ô xi hóa, giảm gần 50% biến chứng nhiễm trùng sau mổ.

 Sự bổ sung qua đường miệng với EPA có thể có tác dụng tích cực lên sự sống còn và chất lượng cuoc sống của bệnh nhân trong giai đoạn cầm chừng (suy mòn do ung thư).

Những hy vọng chữa trị trong bệnh ung thư

 A xít béo n-3 có thể được sử dụng như chất hỗ trợ trong điều trị chống ung thư. Chúng gây tác động tiềm tàng của xạ trị lên các tế bào u mà không làm tăng độc tố trên các mô lành. Chúng gây tác động chống lan tỏa trên một số u mới và tạo một hiệu quả hỗ tương với một số thuốc gây độc tế bào.

Nhu cầu dinh dưỡng của bệnh nhân ung thư

Một người bệnh ung thư cần :

Đạm                1,2 – 1,8 g/kg/ngày

Năng lượng      30 – 45 Kcal/kg/ngày

EPA                +/- 2,2g/ngày

 

Fortimel Care® phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng trong ung thư

 photo fortimel-care-orang-citr-200ml-cart-4_zps98bdeab9.jpg

Chỉ định :

Fortimel Care® là một thực phẩm ăn kiêng dùng riêng trong mục đích y tế đặc biệt về dinh dưỡng khi mắc bệnh ung thư liên quan đến tình trạng suy dinh dưỡng. Nó tham gia cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người bệnh ung thư trước, trong khi và sau khi điều trị (hóa chất, chiếu tia, phẫu thuật).

 Hiệu quả :

FortiCare®, thực phẩm chức năng dạng uống, đặc biệt phù hợp với nhu cầu của bệnh nhân ung thư :

Đạm 18g/ l 36g / ngày
Năng lượng 320 Kcal/ l

640 kcal/ ngày

(1,6 kcal/ml)

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics