1919  19

Cải thiện công thức máu khi dùng Vidatox 30CH trong điều trị Ung thư

Hiệu quả của Vidatox trong điều trị ung thư máu "Bạch cầu tủy mãn– CML ( Chronic Myelosyte Leukemia )".

Hiệu quả của  Vidatox trên một bệnh nhân bị ung thư máu.

Tên bệnh  :  Bạch cầu tủy mãn – CML ( Chronic Myelosyte Leukemia )

-Thời gian phát hiện bệnh  : Tháng 9/1998.

-Bệnh viện điều trị  : Bệnh viện Truyền máu Huyết học Thành phố HCM

-Quá trình điều trị :

  1998 – 2002 : uống thuốc Hydrea ( Hydroxyl urea ) , dạng viên nhộng ( capsule ) 100mg .

  Sau gần 4 năm dùng Hydrea ( hiện nay ở VN đang dùng thuốc tương ứng do Ấn độ sản xuất có tên thương mại là Hytinon ) khả năng đáp ứng thuốc không còn tốt nữa,  có những dấu hiệu biến chứng xấu đi. Khi đó , may mắn là hãng NOVATIS mới  phát minh ra thuốc GLEEVEC ( Imatinib ) đặc trị cho bệnh bạch cầu thể mãn và anh có lẽ là một trong những bệnh nhân được uống GLEEVEC đầu tiên ở VN . Khi đó phải mua từ Mỹ rồi gửi người quen sách tay mang về với giá 2500 USD/ lọ 120 capsule 100mg , dùng cho 1 tháng ( liều thông dụng 4 viên/ ngày và phải uống liên tục hàng ngày ) . Uống được mấy năm với số tiền bỏ ra rất lớn thời đó thì anh lại may mắn gặp chương trình GIPAP ( GLIVEC INTERNATIONAL PATIENT ASSISTANCE PROGAM ) của hãng Novatis pharma AG. kết hợp với các nhà hảo tâm trên thế giới giúp phát miễn phí thuốc GLIVEC ( lúc này thuốc GLEEVEC đã đổi tên thành GLIVEC ) cho bệnh nhân bệnh bạch cầu ở các nước nghèo. Anh được cấp thuốc miễn phí hoàn toàn . liều dùng bình thường là 4 viên/ ngày, sau một thời gian dài uống như vậy, cơ thể anh đã bắt đầu có biểu hiện kháng Imatinib . Do đó liều dùng được tăng lên 6 viên/ ngày rồi 8 viên/ ngày.

  Đến khoảng tháng 4 / 2012 thì hầu như thuốc GLIVEC không còn tác dụng nữa. Bác sĩ cho chọc tủy làm xét nghiệm và đã tìm ra gien kháng Imatinib dạng dị hợp tử ở trong tủy của anh ( do vậy anh không dùng được một loại thuốc thế hệ mới cũng do hãng NOVATIS sản suất dùng cho những bệnh nhân kháng thuốc GLIVEC nhưng phải mang gien kháng đồng hợp tử và phải tự bỏ tiền mua với giá khoảng 80 triệu / tháng ). Tôi liên tục phải truyền hồng cầu và uống kèm Hytinon để diệt bạch cầu . Đến khoảng tháng 9/2012 , Bác sĩ cho chọc tủy xét nghiệm thì xác định bệnh đã chuyển sang giai đọan cấp tính ( acute ) và xác định là bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho – ALL ( Acute Lymphocyte Leukemia ) , cho truyền Vencristine nhưng không đáp ứng. Sau đó BS lại cho chọc tủy lại , làm dấu ấn tế bào thì xác định lại là Bạch cầu cấp dòng tủy – AML ( Acute Myelocyte Leukemia ). Thuốc dùng cho giai đoạn này chủ yếu là Perynethol kết hợp với Hytinon , nhưng kết quả rất kém . Anh vẫn phải liên tục truyền hồng cầu ( 2 tuần/ lần ) , trong khi các chỉ số về bạch cầu và tiểu cầu lại có nguy cơ xuống quá thấp gây những biến chứng nguy hiểm về khả năng đông máu và miễn dịch của cơ thể .

 

KẾT QUẢ XÉT NGHIỆM MÁU TRƯỚC KHI DÙNG VIDATOX :

 

– Hồng cầu ( RBC )        :   2.8    M/ml     ( Trị số bình thường là  4.2 – 5.4 )

– Hemoglobine ( HGB )   :   6.0    g/dL      ( Trị số bình thường là  12 – 16 )

– Tiểu cầu ( PLT )           :   48     K/uL      ( Trị số bình thường là  150 – 400 )

– Bạch cầu ( WBC )       :    2.48  K/uL      ( trị số bình thường là   5.2 – 10.0 )

 

– Mức độ xâm nhập BLAST ra máu ngoại vi : +++

  ( BLAST là dạng tế bào non không thể phát triển bình thường thành tế bào Hồng cầu, Tiểu cầu hoặc Bạch cầu , do tế bào ung thư trong tủy xương sinh ra quá nhiều nên xâm nhập ra máu ngoại vi rồi đi đến các cơ quan trong cơ thể gây ra những biến chứng trầm trọng , dẫn đến tử vong …)

 

KẾT QUẢ XÉT NGHIỆM MÁU SAU KHI DÙNG VIDATOX  GẦN 2 THÁNG : ( Ngày 8/1/2013 )

 – Hồng cầu ( RBC )        :   3.2    M/ml     ( Trị số bình thường là  4.2 – 5.4 )

– Hemoglobine ( HGB )   :   7.7    g/dL      ( Trị số bình thường là  12 – 16 )

– Tiểu cầu ( PLT )           :  360     K/uL      ( Trị số bình thường là  150 – 400 )

– Bạch cầu ( WBC )       :   7.89  K/uL      ( trị số bình thường là   5.2 – 10.0 )

  – Mức độ xâm nhập BLAST ra máu ngoại vi : 0

 Như vậy là không bắt buộc phải truyền máu ( ngưỡng thấp nhất bắt buộc phải truyền máu là HGB < 7 gam ). Các chỉ số về tiểu cầu và bạch cầu nằm trong mức bình thường. Đặc biệt là BLAST trong máu ngoại vi đã biến mất .

 18/01/2013

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics