202020  20

Dây Kim cang có chữa được ung thư?

HỎI: Mẹ tôi mắc phải một căn bệnh có khối u ở sau chân to bằng trứng gà, bác tôi bị bệnh ung thư vú giai đoạn cuối vì phát hiện trễ. Một người bà con trong họ mách cho cây lá Kim cang, mọc hoang ở sườn núi chữa được bệnh ung thư. Hái lá vào lúc sáng sớm khi còn sương, mang về xay sinh tố uống. Mẹ tôi uống được mấy ngày thuốc nhưng bị tác dụng người mệt mỏi, không chịu được nên ngưng không uống nữa. Nhưng sau 2 tuần thì u biến mất. Còn bác tôi thì bệnh phát di căn lên vai và cổ, do sức yếu nhọt lại vỡ ra, không ăn được nhưng uống vài chén thuốc thì mủ rút hết, ăn được bình thường, cảm giác bớt đau. Bác sống được 5 tháng sau thì mất. Đến bây giờ bệnh của mẹ tôi lại tái phát, gia đình tôi lại cho uống tiếp lá Kim cang này. Tôi gởi mẫu lá khô nhờ quý báo cho biết là cây gì và có trị được ung thư không?



Bùi Ch. (Quảng Ninh)

ĐÁP: Mẫu vật bạn hỏi là dây Kim cang, còn gọi Thổ phục linh (Smilax glabra). Chi Kim cang (Smilax) thuộc họ Smilacaceae có khoảng 33 loài, mọc hoang ở các vùng núi đồi từ Bắc chí Nam nước ta. Nếu dây dài, nhỏ, có gai ngắn, đoạn thân hình zíc zắc qua lại (hình chữ chi) từ lá này sang lá kế, lá bầu dục gần như tròn và hoa ra ở nách lá từng cặp tán (2 chùm ở mỗi mắt) thì đó là Kim cang móng bò (Smilax bauhinioides). Nếu dây hơi to, có gai ngắn, lá láng, hình bầu dục thì đó là Thổ phục linh (Smilax glabra). Nói chung các loài Kim cang đều dùng làm thuốc tương tự nhau: có tác dụng trừ thấp khớp, kháng viêm, giảm đau, kiện vị, trừ ung nhọt, kháng ung thư. Thường dùng thân rễ trên không hay cả dây, dưới dạng thuốc sắc.

Liều dùng 20 – 30 g khô (tươi thì 50 – 80 g) sắc uống mỗi ngày. Có thể uống như trà để giải khát, giải nhiệt (dùng liều thấp hơn), không có độc. Có vài nghiên cứu khoa học chứng minh rễ (trên không) của cây Thổ phục linh (Smilax glabra) trị được áp xe, u nhọt, giang mai, viêm dái, viêm bàng quang, viêm đa khớp, nhiễm độc chì và ung thư. Dùng lá xay sinh tố uống như bạn nói cũng được nhưng nên giới hạn liều dùng khoảng 30 – 50 g lá tươi/ngày. Nếu vẫn thấy khó chịu thì giảm liều xuống nữa và phải uống vài chục ngày mới hết nhọt mủ hay viêm hạch, viêm khớp.

DS. PHAN ĐỨC BÌNH

12/01/2012

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics