1919  19

Steve Jobs sẽ không chết nếu dùng Nghệ ?

Các nhà khoa học vừa công bố 2 công dụng mới của Nghệ, theo báo New Max Health và US Pharmacist: điều trị ung thư tuyến tụy và điều trị bệnh Alzheimer. New Max Health cho rằng, nhân tài điện toán Steve Jobs đáng lẽ được cứu sống nếu ông ta dùng Nghệ. Phần lớn bệnh nhân được chẩn đoán ung thư tuyến tụy thường không sống lâu quá 1 năm. Steve Jobs mang một dạng hiếm ung thư tuyến tụy ở hệ nội tiết thần kinh, chỉ chiếm 5% đến 8% ca ung thư loại này, ít xâm lấn hơn và bệnh nhân có chiều hướng sống lâu hơn. Dạng phổ thông hơn là ung thư tuyến (adenocarcinoma).

 Ung thư tuyến tụy mỗi năm giết hơn 37 ngàn người Mỹ, dạng ung thư này thường không có triệu chứng cho đến khi đã phát triển và di căn qua những cơ quan khác. Những người may mắn sống sót nhờ phát hiện sớm khi bệnh còn chữa được và thường được tìm ra nhờ chụp cắt lớp hay chụp ảnh cộng hưởng từ MRI.

Theo một bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật ung thư, phương cách duy nhất điều trị bệnh ung thư tuyến tụy là phẫu thuật. Không ai trị hết được với hóa trị liệu và xạ trị. Nếu không lấy được khối u ở tuyến tụy, thì bệnh có chiều hướng kháng hóa trị và xạ trị. Vị bác sĩ này đề nghị 2 phương pháp thay thế ngoài điều trị qui ước là dùng:

NGHỆ (Curcuna longa). Họat chất curcumin trong nghệ chống ung thư. Thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và trên một số thú vật cho thấy chất này có tiềm năng chống ung thư tuyến tụy. Tuy nhiên, tác giả cũng cảnh báo, hiệu nghiệm trong phòng thí nghiệm không nhất thiết hiệu nghiệm trên người. Tuy nhiên, đối phó với một lọai ung thư nguy hiểm chết người, cũng nên thử xem dược liệu này có giúp ích gì không. Những nhà chuyên môn về Nghệ đề nghị liều dùng 500 mg đến 2000 mg curcumin mỗi ngày, do đó nên thử với liều 1 gam mỗi ngày.

Nghiên cứu lâm sàng pha II đang thực hiện ở Trung tâm Anderson, Đại học Texas, gồm 25 bệnh nhân ung thư tuyến tụy được cho dùng 8 g nghệ mỗi ngày trong 2 tháng. U bướu ngưng phát triển ở 2 bệnh nhân, một người trong 8 tháng và người kia 2 năm rưởi. U bướu của một bệnh nhân khác tạm thời teo lại 73%. Vì chỉ có 2 thuốc được FDA chấp thuận cho ung thư tuyến tụy và chỉ hiệu nghiệm không quá 10% bệnh nhân, hiệu nghiệm của Nghệ cũng tương đương và không có tác dụng phụ.

Bạn đọc có thể xem thêm thông tin trên phụ san sức khoẻ của Báo Khoa Học Phổ Thông, phát hành vào thứ bảy (29/11), có thể mua tại các sạp báo, hoặc gọi điện thoại 08. 39 201 254 để được mang báo đến tận nhà.

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics