1919  19

Tìm ra chất trị ung thư tiền liệt tuyến

Nếu sử dụng chất ức chế kháng nguyên STAT3 thì sẽ có tác dụng ức chế sự phát triển của khối u và làm tăng nhạy cảm với điều trị.

Có lẽ sắp đến một ngày nam giới không còn sợ ung thư tiền liệt tuyến (TLT) kháng thuốc, đó là lời phát biểu đầy lạc quan của GS. Anders Bjartell, Đại học Y Skane (Thụy Điển). Đây là công bố khoa học đầy thú vị được đăng tải trên Tạp chí khoa học trực tuyến PLoS ONE mới đây.

Theo những gì được công bố thì các nhà khoa học của Đại học Y Skane và Đại học Y Lund (Thụy Điển) đã nghiên cứu tìm ra cách thức khống chế sự tràn lan của ung thư TLT giai đoạn cuối, với nguy cơ khối ung thư kháng thuốc, kháng trị.

Trong quá trình tìm biện pháp điều trị người ta đã tình cờ phát hiện ra rằng nếu sử dụng chất ức chế kháng nguyên STAT3 thì sẽ có tác dụng ức chế sự phát triển của khối u và làm tăng nhạy cảm với điều trị.
Kháng nguyên STAT3 là một kháng nguyên của tế bào ung thư dạng tế bào gốc có mặt tại khối ung thư TLT. Mặc dù số lượng các tế bào không nhiều và đương nhiên số lượng các kháng nguyên này không nhiều nhưng sử dụng chất ức chế kháng nguyên này lại tạo ra hiệu quả không ngờ. Chất đó là galiellalactone. Thử nghiệm trên chuột thì thấy rằng đồng loạt các khối u giảm mức độ di căn và kích thước.

Điều này thực sự thú vị vì người bệnh vừa có thêm cơ hội điều trị cũng như cơ chế phát sinh, phát triển của căn bệnh ngày càng sáng tỏ. Nếu quả thực điều này là đúng với các thể bệnh ung thư TLT thì tới đây chúng ta có thể thanh toán căn bệnh này.

Theo Thu Hiền – Sức khỏe & Đời sống/ SD 21/10/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics