1919  19

Chó có thể nhận biết người ung thư phổi

– Các nhà nghiên cứu Đức trên Tạp chí Hô hấp châu Âu cho biết, loài chó có thể được đào tạo để phát hiện ung thư phổi bằng cách đánh hơi hơi thở của con người.

 Các nhà khoa học đã thử nghiệm với 4 con chó của Đức và kết quả đều rất tốt. Qua 9 tháng huấn luyện, chúng có thể “ngửi” đúng tới 71 trong số 100 mẫu hơi thở của bệnh nhân ung thư phổi và có thể xác định chính xác 93% các mẫu không có bệnh ung thư, sai số thấp một cách ấn tượng.

 Không có gì là bí mật khi chó là loài động vật có ý thức và tinh tế trong phát hiện mùi. Các nhà khoa học tin rằng chúng có thể nhận thấy thay đổi rất nhỏ trong một số hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trong hơi thở khi bệnh nhân đã xuất hiện ung thư. Những con chó này cũng có thể phân biệt giữa bệnh nhân bị ung thư phổi với những người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, cũng như giữa người hút thuốc với người không hút thuốc.

 “Đây là một bước tiến lớn trong chẩn đoán ung thư phổi, nhưng chúng tôi vẫn cần phải xác định chính xác các hợp chất được tìm thấy trong hơi thở của bệnh nhân”, ông Thorsten Walles ở bệnh viện Schillerhoehe, tác giả công trình cho biết. Trong các nghiên cứu trước đó, loài chó cũng phát hiện thành công từ 40 – 90% các bệnh ung thư bàng quang và ruột kết, không kể khả năng phát hiện chỉ số đường huyết thấp trong số bệnh nhân tiểu đường.

 Yến Chi (Theo TIME) 24/08/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics