202020  20

Di động không liên quan với ung thư ở trẻ em

Một vài năm sử dụng điện thoại di động không làm tăng nguy cơ mắc ung thư não ở trẻ em, theo một nghiên cứu mới tại châu Âu, phần nào phủ định kết luận của Tổ chức Y tế thế giới rằng điện thoại di động làm tăng nguy cơ ung thư.


Báo cáo ngày thứ Tư đã bước đầu kiểm tra nghi vấn về trẻ em, đối tượng mà bộ não vẫn đang phát triển. Các nhà khoa học Thụy Sĩ đã theo dõi 352 trẻ từ 7-19 tuổi bị chẩn đoán ung thư não giai đoạn 2004-2008 tại Na Uy, Đan Mạch, Thụy Sĩ, và Thụy Điển. Họ đã phỏng vấn trẻ về việc sử dụng điện thoại di động trước đó và so với 646 trẻ khỏe mạnh khác.

Khoảng một nửa số trẻ trong cả 2 nhóm cho biết chúng thường xuyên dùng điện thoại di động. Những trẻ bắt đầu dùng điện thoại di động sớm nhất (lúc 5 tuổi) cũng không có nguy cơ ung thư cao hơn những trẻ ít khi dùng điện thoại di động. Về thời lượng hay số lượng cuộc gọi hay đặt điện thoại ngang đầu cũng không tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa thống kê.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng sẽ kiểm tra hồ sơ trẻ em của công ty điện thoại bởi có một lượng nhỏ sử dụng điện thoại di động lâu nhất (khoảng 3 năm trở lên) tăng nguy cơ ung thư.

Các nhà nghiên cứu ở Viện Sức khỏe cộng đồng và nhiệt đới Thụy Sĩ lưu ý rằng ung thư não trẻ em không tăng cùng với sự xuất hiện của điện thoại di động. Nhưng cũng cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa vì nghiên cứu của họ chưa đủ lớn để phát hiện những nguy cơ nhỏ và việc trẻ em dùng điện thoại di động đã tăng từ năm 2008.

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Thụy Sĩ.

“Đây là một nghiên cứu rất quan trọng nhưng cần được thảo luận. Điều quan trọng là bổ sung thêm nhiều nghiên cứu trên trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên tiếp xúc sớm với điện thoại di động”, Elizabeth Ward, Viện Ung bướu Mỹ, thận trọng nhận xét.

Thu Phương

Theo AP 28/07/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics