1919  19

Cuba: Chữa ung thư từ bọ cạp xanh

Hoạt chất chiết xuất từ nọc độc bò cạp xanh giúp kiềm chế các khối u ác tính, đã mở ra cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư toàn thế giới.

Việc Tổng thống Venezuela Hugo Chavez quay trở lại Cuba để chữa trị cho dứt căn bệnh nan y ung thư sau khi đã đẩy lui nó, khiến cả thế giới quan tâm đến thành tựu y học của Cu-ba, trong đó có các chế phẩm điều trị ung thư.

Trong số các quốc gia thành công trong thực nghiệm lâm sàng, Cuba là nước đi tiên phong trong việc nghiên cứu và điều trị bệnh ung thư. Các nước Trung Quốc, Đức, Mỹ đều có bạn hàng là công ty kỹ thuật sinh học Cuba giúp nghiên cứu, sản xuất các loại thuốc chống ung thư khác nhau.

Tháng 10/2010, công ty dược sinh học Labiofam của Cuba công bố, họ đã chiết xuất từ loài bọ cạp xanh một hoạt chất có tác dụng kiềm chế các khối u ác tính. Công ty sẽ sớm đưa sản phẩm nghiên cứu này ra thị trường. Đó là sản phẩm hàng hiệu của Cuba sau Xì-gà, tất nhiên là giá không hề rẻ.

Một quan chức Bộ Y tế Cuba từng tuyên bố, việc vận dụng kỹ thuật sinh học, xuất khẩu vacxin và cung cấp dịch vụ chữa bệnh cho người nước ngoài để thu ngoại tệ đã khiến ngành y tế Cuba trở thành trụ cột của nền kinh tế Cuba thay cho ngành du lịch. Đài BBC đã đánh giá rất cao chế độ y tế của Cuba, ca ngợi đây là “dịch vụ công cộng tốt nhất thế giới”.
Khác với những quốc gia khác y bác sỹ thường có thu nhập rất cao, các BS Cuba thu nhập lại rất thấp. Theo Thời báo Tài chính của Anh, thu nhập bình quân của một thầy thuốc Cuba chỉ 25 USD/tháng, nhưng điều này không ảnh hưởng đến động lực phục vụ của họ.
 
Họ đều tận tụy với công việc, đổi lại họ nhận được sự tôn trọng của xã hội và sự kính trọng của dân chúng.
 
Hiện nay, trình độ y thuật của thầy thuốc Cuba đứng hàng đầu châu Mỹ Latinh, kỹ thuật cấy ghép các tạng như tim, gan, tủy sống, tụy… đạt trình độ tiên tiến trên thế giới, chữa trị thần kinh cũng đứng hàng đầu thế giới.
 
Nọc độc bọ cạp xanh chữa ung thư hiệu quả
 
Chủ tịch Công ty dược phẩm Labiofam của Cuba José Antonio Fraga thông báo các nhà khoa học của công ty này đã bào chế thành công thuốc chữa ung thư mang tên "Ecoazul" từ nọc độc bọ cạp xanh, với tên khoa học là Rhopalurus junceus.

Labiofam đang làm các thủ tục đăng ký bản quyền để có thể bán và xuất khẩu dược phẩm này. Cơ quan kiểm soát thuốc của Cuba cũng đã cấp giấy phép lưu hành cho thuốc "Ecoazul."

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Antonio Fraga cho biết quá trình thử nghiệm tiềm lâm sàng của sản phẩm này tại Cuba, Venezuela, Italy, Tây Ban Nha và Pháp đã đem lại kết quả rất khả quan.

Sau đó, thử nghiệm lâm sàng trên 8.000 bệnh nhân cũng cho kết quả tốt. Nọc của bọ cạp xanh có tính kháng tế bào ung thư và kháng viêm cao.

Trong năm qua, hàng nghìn bệnh nhân từ nhiều nước trên thế giới đã tới Cuba để được điều trị thử nghiệm "Ecoazul" miễn phí, ông Antonio Fraga nói.
Labiofam hiện đã mở rộng các trại nuôi bọ cạp xanh trên khắp đất nước để tăng sản lượng "Ecoazul" để đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân. "Ecoazul" là thuốc uống và trong quá trình thử nghiệm chưa có bất kỳ chống chỉ định nào.
 

Theo Vietnam+

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics