1919  19

Pháp tạm ngưng lưu hành Nizoral dạng viên nén

Thuốc bị ngưng lưu hành vì nguy cơ gây độc cho gan.

Nizoral dạng viên nén

Cơ quan An ninh sản phẩm y tế Pháp (Afssaps) vừa ra thông cáo về việc tạm đình chỉ giấy phép lưu hành của Nizoral (chứa hoạt chất ketoconazole) dạng viên nén 200 mg do hãng Janssen-Cilag sản xuất vì nguy cơ gây độc cho gan.

Nizoral dạng viên nén được chỉ định để chống lại các loại nấm ký sinh như nấm ngoài da, nấm men, nấm nhị độ, điều trị dự phòng cho bệnh nhân giảm khả năng đề kháng có thể dẫn đến nhiễm nấm… Nizoral dạng viên nén được cấp phép lưu hành tại Pháp từ năm 1982 và được sử dụng khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Theo Afssaps, tỷ lệ bệnh nhân bị tác dụng phụ dẫn đến nhiễm độc gan và mức độ nhiễm độc do uống Nizoral cao hơn các loại thuốc chống nấm khác. Việc dùng Nizoral dạng kem, dầu gội để bôi ngoài da, tắm… không bị cảnh báo vì lượng hoạt chất có khả năng hại gan hấp thụ vào máu rất thấp.

Vì Nizoral viên nén được lưu hành ở nhiều nước châu Âu khác, Afssaps cho biết đã gửi văn bản để cùng đánh giá lại cán cân lợi ích – nguy cơ của dược phẩm này. Trong khi chờ đợi kết quả chính thức, Afssaps tạm đình chỉ giấy phép lưu hành của Nizoral viên nén 200 mg và bắt đầu thu hồi sản phẩm này trên thị trường từ ngày 11/7/2011.

Ngoài công dụng kháng nấm, viên nén Nizoral hiện cũng được chỉ định cho bệnh nhân mắc hội chứng Cushing (tình trạng tăng cường chức năng vỏ thượng thận tiên phát do u hoặc cường sản, gây tăng tiết quá nhiều glucocorticoid). Bệnh nhân bị hội chứng này có thể tử vong nếu không được điều trị đúng phác đồ. Vì vậy, trước khi có kết quả đánh giá chính thức, bác sĩ vẫn có thể kê viên nén Nizoral cho bệnh nhân Cushing.

Theo Thanh Niên 22/06/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics