1919  19

Gan có thể “ăn tranh” protein của não

Các nhà nghiên cứu phát hiện, trong cơ thể người, gan có thể "ăn tranh" của não. Đây có thể là nguyên nhân khiến những người bị béo bụng đối mặt với nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ về sau trong đời cao hơn gấp 3 lần các bạn đồng lứa sở hữu vòng 2 săn chắc.

Theo nghiên cứu mới của Trung tâm Y tế thuộc Đại học Rush (Chicago, Mỹ), trong cơ thể động vật, cả gan và vùng não phụ trách trí nhớ hippocampus đều "thèm khát" một loại protein có tên gọi PPARalpha. Gan sử dụng PPARalpha để đốt cháy chất béo tích tụ thành mỡ bụng, trong khi vùng não hippocampus dùng protein này để xử lý việc ghi nhớ và học hỏi.

Các chuyên gia nhận thấy, ở những người bị béo bụng hay có lượng mỡ tích tụ quanh vùng bụng lớn, gan cần phải làm việc quá giờ để chuyển hóa chất béo và sử dụng hết tất cả PPARalpha. Quá trình này diễn ra như sau: trước hết gan "ăn mòn" các kho dự trữ protein tại chỗ, sau đó càn quét nguồn cung ở những nơi còn lại khắp cơ thể, kể cả bộ não.

man-headache

Theo các nhà nghiên cứu, nếu thiếu hụt protein PPARalpha, quá trình ghi nhớ của bộ não sẽ gặp trục trặc. (Ảnh minh họa: Shutterstock)

Quá trình trên về cơ bản ngốn ngấu cả "thức ăn" PPARalpha của bộ não, "bỏ đói" vùng hippocampus và do đó cản trở sự ghi nhớ và học hỏi. Đây có thể lí do dẫn tới mối quan hệ giữa việc béo bụng với chứng mất trí nhớ.

Theo tạp chí Cell Reports, nhóm nghiên cứu của Đại học Rush đã nuôi những con chuột bị thiếu hụt protein PPARalpha. Một số con chuột sở hữu lượng PPARalpha bình thường trong gan nhưng bị suy giảm protein này ở não bộ, nên có khả năng ghi nhớ cũng như học hỏi rất kém. Số chuột còn lại có lượng PPARalpha bình thường ở não nhưng suy giảm ở gan, đã cho thấy trí nhớ bình thường.

Khi các nhà nghiên cứu tiêm PPARalpha vào vùng não hippocampus của những con chuột bị thiếu hụt protein này, khả năng học hỏi và ghi nhớ của chúng đã được cải thiện.

Gióo sư thần kinh học Kalipada Pahan – người đứng đầu nghiên cứu tuyên bố, khám phá của ông và các cộng sự ám chỉ, PPARalpha mở ra triển vọng về một phương pháp chữa trị mới đối với chứng mất trí nhớ, bệnh Alzheimer cũng như các trục trặc liên quan đến khả năng nhận thức và ghi nhớ. Ông Pahan cũng nhấn mạnh, cần có thêm nghiên cứu để xem chúng ta có thể duy trì lượng PPARalpha bình thường trong bộ não như thế nào để chống lại chứng mất trí nhớ.
Theo Vietnamnet, Daily Mail

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics