1919  19

Đức: Tìm ra thủ phạm gây bùng phát dịch E.Coli chết người

Ngày 10/6, ngành Y tế Đức chính thức tuyên bố vi khuẩn E.coli đã giết chết 31 người, trong đó 30 người tại Đức và một người ở Thụy Điển đến từ giá đỗ ô nhiễm trồng ở trang trại miền Bắc nước này.

Viện trưởng Viện Robert Koch Reinhard Burger đại diện nhóm nghiên cứu đã chính thức khẳng định: Chính giá đỗ ở bang Lower Saxony, miền bắc Đức chính là nguồn lây nhiễm dịch vi khuẩn tả E. Coli hoành hành ở châu Âu từ năm tuần qua, chứ không phải từ dưa chuột, cà chua, rau cải hay xà lách.

Giá đỗ chính là thủ phạm gây bùng phát dịch E.Coli chết người ở châu Âu


Ông cho biết thực ra kết quả xét nghiệm không tìm thấy vi khuẩn nhưng căn cứ kết quả phân tích dịch tễ học, những người ăn giá ở bang Lower Saxony đi tiêu ra máu và bị nhiều triệu chứng nhiễm vi khuẩn E. Coli khác có nguy cơ mắc bệnh nhiều gấp chín lần những người không ăn giá.
 
Có hai gia đình tại bang này bệnh ngay sau khi ăn giá đỗ. Viện trưởng Reinhard Burger khẳng định không còn nguồn nào khác. Ông cũng nhận định nguồn lây nhiễm hiện hoạt động yếu đi.

Thủ phạm được xác định là giá trồng ở nông trại Gartnerhof, một nông trại hữu cơ, tại Bienenbuttel thuộc bang Lower Saxony.

Ông Gert Lindemann, Bộ trưởng Nông nghiệp bang Lower Saxony, cho biết ít nhất có 80 bệnh nhân nhiễm vi khuẩn E. Coli chủng EHEC ở khắp nước Đức đã ăn giá đậu có nguồn gốc từ nông trại nêu trên. Ông cho rằng có thể nông trại đã sử dụng giống nhiễm khuẩn hoặc do công tác giữ vệ sinh không tốt.

Ngay trong sáng 10/6, Đức chính thức dỡ bỏ khuyến cáo không nên ăn dưa chuột, cà chua và rau cải sống ban hành từ ngày 25/5. Khuyến cáo này đã làm tổn thất không nhỏ cho nông dân Đức và các nước nhập khẩu các loại thức phẩm này cho Đức.
 
Trong khi đó, Tây Ban Nha yêu cầu Đức bồi thường vì do Đức đổ lỗi cho dưa chuột và rau salad Tây Ban Nha khiến nông nghiệp nước này thiệt hại nặng nề.
 
Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso thông báo Nga sắp dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu rau cải tươi từ EU ban hành từ tuần trước. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Nga có thể sẽ chấp thuận nhập khẩu lại rau cải tươi sống từ EU một khi Nga nhận được giấy chứng nhận đó là rau cải an toàn từ EU.
 

Theo Linh San  13/06/2011
 Người Lao động

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics