1919  19

Thử nghiệm đầu tiên thuốc Zmapp trên khỉ cho thấy kết quả tích cực.

1067114_ebola-virus-research-14

Nguồn ảnh: Patrick Wallet / Look at Sciences / Science Photo Library.

Các nhà nghiên cứu đang làm việc với virus Ebola trong hộp cach ly. Virus này có thể gây bệnh Ebola, một căn bệnh nghiêm trọng và có thể gây tử vong, bệnh này lây qua người qua dịch cơ thể cua động vật bị nhiễm

    Zmap, một hỗn hợp thử nghiêm gồm 3 kháng thể đơn dòng đã loại bỏ thành công việc nhiễm virus Ebola ở khỉ , mở đường cho thử nghiệm liệu pháp này trên người.
Khỉ được điều trị sau khi nhiễm virus Ebola năm ngày, liệu pháp điều trị đã có tác dụng bảo vệ 100% chống lại virus Ebola, vượt trội hơn so với các phương pháp điều trị khác.
“Chúng tôi hy vọng rằng những thử nghiệm ban đầu trên người sẽ được thực hiện sớm, tốt nhất là trong vòng vài tháng tới, để việc sử dụng Zmapp càng sớm càng tốt,” Tác giả của nghiên cứu Gary Kobinger phát biểu.
Phương pháp điều trị hiện nay mới chỉ giới hạn ở việc chăm sóc bổ trợ để giảm nhẹ bệnh và ngăn ngừa lây nhiễm. Trong khi đó sự bùng nổ dịch gần đây nhất là cực nghiêm trọng, với 3069 ca nhiễm bệnh và 1552 người chết tính đến ngày 26/08/2014.
Trong nghiên cứu, bác sĩ Kobinger và cộng sự đã thử nghiêm hỗn hợp các khác thể đơn dòng chimaeric khác nhau trên lơn và động vật linh trưởng và phát hiện công thức tối ưu chứa hai kháng thể tử thử nghiệm trước và kháng thể thứ ba thử hỗn hợp kháng thể khác.
Kết quả của liệu pháp, khỉ sau khi tiêm số lượng virus Ebola đủ để gây chết được điều trị bằng Zmapp . Động vật thử nghiệm sẽ nhận được ba liều Zmapp, bắt đầu từ ba, bốn, và năm ngày sau nhiễm. Tất cả 18 khỉ điều trị bằng Zmapp đã được cứu sống, trong khi ba khỉ khác không được tiêm Zmapp chết ở ngày thứ 8.
Điều trị Zmapp đảo ngược các triệu trứng nghiêm trọng của Ebola, như chảy máu quá nhiều, phát ban và men gan cao. Zmapp cũng giảm nồng độ virus đến mức không phát hiện được ở 2 động vật thử nghiệm ở ngày thứ 14.
Nghiên cứu này sử dụng chủng Ebola “Kikwit” chứ không phải chủng “Guinean” hiện đạng gây dịch tại Tây Phi. Tuy nhiên bằng cách so sánh trình tự acid amin của hai biến thể và những kết quả phân tính trong ống nghiệm bác sĩ Kobinger và cộng sự tin rằng Zmapp sẽ có tác dụng tương tự như trên chủng virus Ebola “Guinean”.
Zmapp cũng đã được sử dụng cho hai nhân viên y tế người Mỹ bị nhiễm trong dịch bệnh Ebola đang bùng nổ ở Tây Phi, và hiệu quả đã thể hiện rõ. Một công dân người anh là William Pooley cũng đang được điều trị bằng Zmapp, anh đang được điều trị cách ly tại bệnh viên Royal Free ở London. Trước đây anh làm việc như một y tá tại Sierra Leone.

Nguồn : The Pharmaceutical journal  30/08/2014

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics