1919  19

Cơm hộp, nước đóng chai nhựa… cực độc với mẹ bầu

Phụ nữ mang thai được khuyến cáo tránh những thực phẩm hâm nóng trong hộp nhựa, nước uống trong chai nhựa… vì có thể làm tăng 80% nguy cơ sẩy thai.

Phát hiện mới từ Đại học Stanford, được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Y học sinh sản Mỹ ở Boston cho thấy, tiếp xúc với hóa chất bisphenol- A (BPA) ở mức độ cao làm tăng đáng kể khả năng sẩy thai.
Tiến sĩ Ruth Lathie, bác sĩ sản nội tiết tại Đại học Stanford cho biết: “Điều này rất quan trọng vì sẩy thai khá phổ biến và con người tiếp xúc với BPA là gần như ở khắp mọi nơi”. Theo các chuyên gia, dù không thể tránh việc tiếp xúc với chất này vì chúng ta thường xuyên sử dụng bao bì nhựa, các sản phẩm đóng hộp và biên lai tính tiền, nhưng nên hạn chế.

saythai_hbou

Ảnh minh họa.

BPA là hóa chất thường được dùng để sản xuất các vật dụng bằng chất dẻo, bao gồm cả chai đựng nước, kính râm và đĩa CD.
Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Ruth Lathie cho biết: "Cho tới khi có thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn xác thực vấn đề này, phụ nữ từng bị sảy thai không rõ nguyên nhân nên tránh tiếp xúc với BPA nhằm loại bỏ một yếu tố nguy cơ tiềm tàng. Có một vài việc đơn giản mọi người có thể làm, nhưng không thể tránh xa chúng hoàn toàn.
Tiến sĩ Ruth cảnh báo những phụ nữ sắp có ý định mang thai hãy tránh bất kỳ việc gì liên quan đến việc nấu hoặc đun nóng thực phẩm trong vật đựng bằng chất dẻo, vì các hóa chất sẽ thôi ra từ loại vật liệu này với tỉ lệ cao hơn ở nhiệt độ cao. Tránh thực phẩm đóng hộp, tránh nấu hoặc đun nóng chất dẻo và tránh chạm vào những thứ có dùng chất dẻo chứa hàm lượng BPA cao, kể cả các tờ hóa đơn tính tiền.
Lời khuyên tương tự đã được đưa ra đối với nam giới bởi hợp chất nói trên cũng có thể giảm khả năng sinh sản ở nam giới tới 20%.
Linh Chi (Theo DLM) 16/10/2013

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics