1919  19

Khi những ông chồng vật vã nghén thay vợ

Theo khảo sát mới nhất: ¼ đàn ông trên thế giới cũng phải trải qua chín tháng “mang thai” của chính mình.

Nhắc đến chuyện bầu bí, hơn 80% phụ nữ chia sẻ, họ sợ nhất là khoảng thời gian ốm nghén, mệt mỏi, ăn uống thất thường, ói mửa… nhưng vì thiên chức của phụ nữ nên chị em chỉ còn cách bảo nhau cố gắng vượt qua. Nhưng cũng có rất nhiều phụ nữ may mắn bởi các đức lang quân đã ‘nghén thay”.

 

 Nhiều người đàn ông qua một lần ốm nghén đã hiểu và thông cảm với những khó khăn, vất vả của vợ mình (ảnh: BBC)

 Vào năm 2008, các nhà nghiên cứu tại Đại học St George, London, Anh, đã thực hiện nghiên cứu trên 282 ông bố tương lai và cho biết hiện tượng được gọi là "Hội chứng tục sản ông". Nhưng nghiên cứu này chưa được nhắc đến nhiều ở Việt Nam.

 Theo các chuyên gia, người ta vẫn chưa rõ vì sao một số anh chàng lại có những triệu chứng thai nghén giống như vợ vậy. Có thể, người đàn ông hiện đại có xu hướng quá quan tâm đến người vợ và đứa con sắp chào đời của mình. Thậm chí, trong số các ông bố được nghiên cứu cho thấy, 23% cảm xúc và thể chất của họ thay đổi phụ thuộc vào người bạn đời của mình.

 Tuy nhiên, khi “nghén thay” các ông chồng cũng có những biểu hiện khác nhau: 26% trong số họ sẽ thay đổi tâm trạng thất thường, 10% thèm ăn và 6% cảm thấy buồn nôn. Nhưng theo các khảo sát thì triệu chứng thường gặp của những người đàn ông này là thèm ăn, luôn cảm thấy nôn nao vào buổi sáng, thậm chí đôi lúc còn cảm thấy bụng có những cơn đau như đang mang thai vậy (nhưng số trường hợp này chỉ chiếm 3%).

 Tiến sĩ Mary Steen, Đại học Chester, nước Anh cho rằng nhiều người đàn ông có thể có biểu hiện thai nghén ngay khi đứa con được 12 – 14 tuần tuổi trong bụng mẹ (ảnh: Daily Mail)

 Chuyện người đàn ông “nghén thay” vợ không phải là chuyện hiếm đối với thế giới cũng như ở Việt Nam. Các cụ ngày xưa đúc kết ra rằng đàn ông mà nghén thay vợ chứng tỏ người đó yêu vợ rất nhiều và người vợ sau này sinh nở sẽ gặp nhiều may mắn. Nên khi đàn ông biết mình bị nghén, dù có hơi phiền lòng nhưng cũng vì đó mà vô tình minh chứng được tình cảm của mình.

 Nhiều người đàn ông qua một lần ốm nghén đã hiểu và thông cảm với những khó khăn, vất vả của vợ mình mỗi lần sinh nở, càng thêm yêu và trân trọng những hy sinh của vợ hơn. Khi con ra đời, họ cũng quan tâm hơn đến việc giúp vợ chăm sóc con cái, gìn giữ hạnh phúc gia đình.

 Tiến sĩ Mary Steen, Đại học Chester, nước Anh, người chuyên nghiên cứu các lĩnh vực thuộc về Y tế và chăm sóc xã hội cho biết, “Nhiều người đàn ông đã có biểu hiện thai nghén ngay khi đứa con được 12-14 tuần tuổi, đặc biệt đó là đứa con đầu lòng thì họ sẽ có khả năng được tham dự các lớp học tiền sản. Theo cách này người đàn ông sẽ có một kết nối tình cảm mạnh mẽ hơn với em bé, có thêm hiểu biết về những gì mà người bạn đời trải qua”.

Uyển Nhi (Theo Daily Mail, BBC)-25/05/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics