202020  20

Tam thất có làm loãng tinh dịch?

Chồng và con trai tôi rất thích ăn tam thất hấp với thịt nạc. Nhưng tôi nghe có người nói, ăn nhiều sẽ bị nóng và tinh dịch có bị loãng?

Xin hỏi điều đó có đúng không? Nên ăn như thế nào cho hợp lý? Ngô Thúy Hằng (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Theo y học cổ truyền, tam thất vị ngọt hơi đắng, tính ấm, không độc, có công dụng tán ứ chỉ huyết (làm tan huyết ứ và cầm máu), tiêu thũng định thống (làm hết phù nề do ứ trệ và giảm đau).

Do đó, nó thường được dùng để chữa các chứng xuất huyết, sưng nề tụ máu do trật đả, hung tý giảo thống (đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim), bế kinh do huyết ứ , thống kinh (hành kinh đau bụng), sản hậu phúc thống do ứ trở (đau bụng sau khi sinh con), sưng nề do viêm nhiễm…

Cơ bản, tam thất là vị thuốc chữa bệnh (tán ứ, hoạt huyết, chỉ huyết). Tuy nhiên, các y thư cổ đều cho rằng, tam thất "nâng khứ ứ sinh tân" hay "hoạt huyết nhi sinh huyết", nghĩa là bản thân tam thất không phải là thuốc bổ huyết nhưng trong các trường hợp khí huyết suy hư mà có ứ trệ thì công dụng hoạt huyết hoá ứ của nó cũng có ý nghĩa bổ huyết, sinh huyết một cách gián tiếp.

Cũng có sách cho rằng tam thất dùng sống thì hoạt huyết cầm máu, giảm đau tiêu thũng; dùng chín thì bổ khí huyết, làm mạnh dương khí và trừ hàn. Kinh nghiệm dân gian hầm cách thuỷ tam thất với gà choai nhằm phối hợp với tác dụng bổ ích khí huyết của thịt gà để thu được hiệu quả bồi bổ khí huyết cao nhất.

Trên thực tế, thỉnh thoảng bạn dùng tam thất hấp với thịt nạc cho chồng và con trai ăn hoàn toàn không có hại và chắc chắn cũng không sợ loãng tinh dịch như nhiều người nghĩ.

Kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy tam thất còn có tác dụng tương tự như nội tiết tố sinh dục nên còn góp phần thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát dục của cơ thể, đúng như cổ nhân coi tam thất có công năng "tráng dương".

Tuy nhiên, nếu dùng thường xuyên thì e không ổn vì "nam khí, nữ huyết", nghĩa là nam giới nên trọng thuốc bổ khí, nữ giới nên trọng thuốc bổ huyết. Bởi vậy, khi dùng tam thất thường xuyên, tốt nhất chồng và con bạn nên đến khám và được tư vấn trực tiếp bởi thầy thuốc có chuyên khoa.

AloBacsi.vn
Theo ThS. Hoàng Khánh Toàn – Kiến thức 20/11/2012

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics