202020  20

Cà rốt – vị thuốc bổ hữu ích

Ngoài việc bảo vệ thị giác, cà rốt còn có nhiều lợi ích khác mà có thể bạn chưa biết…
Photobucket
Bảo vệ thị giác

Cà rốt chứa nhiều chất beta-caroten giúp bảo vệ thị giác, đặc biệt thị lực vào ban đêm cũng như bảo vệ bạn khỏi tình trạng thoái hóa điểm vàng và  bệnh đục tinh thể ở người già.

Bảo vệ tim

Cà rốt chứa nhiều carotenoid, một loại chất chống ôxy hóa. Nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chế độ ăn uống chứa nhiều carotenoid giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngăn ngừa ung thư

Bên cạnh đó, do có hàm lượng chất chống ôxy hóa cao nên cà rốt rất hữu ích trong việc giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư cổ, ung thư đại tràng, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt.

Phổi khỏe mạnh

Những người không hấp thụ đủ Vitamin A có nguy cơ mắc bệnh khí thủng cao hơn, đặc biệt là những người hút thuốc hoặc những người thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc. Khói thuốc chứa benzo(a)pyren, một chất sinh ung thư mà có thể gây ra việc thiếu hụt vitamin A. Tuy nhiên, ăn cà rốt sẽ làm tăng hàm lượng Vitamin A hấp thụ vào cơ thể và do đó giúp đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh phổi.

Duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc hấp thụ những thực phẩm giàu chất carotenoid sẽ làm giảm tình trạng lượng đường trong máu cao và tình trạng kháng insulin.

Đại tràng và hệ tiêu hóa khỏe mạnh: Do chứa nhiều chất xơ nên cà rốt giúp tăng cường sự hoạt động đều đặn của cơ thể.  Bên cạnh đó, cà rốt còn chứa một chất phytonutrient có tên gọi là falcarinol, rất có ích trong việc giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Những món bạn có thể chế biến từ cà rốt

Súp: Cà rốt đem lại gam màu tươi tắn cho bát súp.

Salad: Cà rốt sống bổ sung hương vị và loại rau tuyệt vời cho món salad.

Bánh nướng xốp và bánh mì: Chúng đem lại vị ngọt ngào tự nhiên, giúp bạn giảm lượng đường cần có trong quá trình nướng bánh.

Món ăn phụ: Luộc cà rốt và bạn sẽ có một món ăn phụ lành mạnh bên cạnh các món chính cho bữa trưa hoặc tối.

Smoothie (một loại đồ uống): Trộn với rau bina, nước cà chua và dưa chuột để có một cốc smoothie rau ngon lành, giàu vitamin và khoáng chất.

Minh Thúy.CHITI 13/06/2012

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics