1919  19

Báo động tình trạng khô mắt ở dân văn phòng

Hiện nay, tình trạng dân văn phòng bị khô mắt ngày càng nhiều. Bệnh không nguy hiểm nhưng nếu không điều trị đúng cách, bệnh kéo dài có thể gây loét giác mạc, có thể dẫn đến mù lòa.


Dry-eye-syndrome


ThS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, 60% nhân viên văn phòng mắc các bệnh lý về mắt, trong đó chủ yếu là bệnh khô mắt. Bởi người làm văn phòng thường xuyên ngồi trong phòng điều hòa và sử dụng máy vi tính nhiều. Khô mắt không phải là bệnh cấp tính nhưng được xem là một rối loạn nghiêm trọng, có thể khiến giác mạc, kết mạc bị tổn thương vĩnh viễn và dẫn tới mù lòa.


red-irritated-eye


BS Hoàng Cương cho biết, trong vòng 1 phút mắt người sẽ chớp từ 12-18 lần, mỗi lần chớp là mắt tiết ra nước phủ lên toàn bộ mắt. Những người làm văn phòng, sử dụng máy vi tính nhiều do phải tập trung cao độ nên ít có thói quen chớp mắt khiến lượng nước mắt tiết ra rất hạn chế. Bên cạnh đó, việc ngồi cả ngày trong phòng điều hòa, độ ẩm thấp khiến nước mắt bị bay hơi nhiều dẫn tới hiện tượng khô mắt.

BS Hoàng Cương cảnh báo, khô mắt không phải là bệnh cấp tính nhưng nếu kéo dài, không được điều trị đúng cách có thể gây loét giác mạc và dẫn đến mù lòa. Thực tế, hầu hết người bệnh khô mắt chỉ đi khám khi bệnh đã nặng, giác mạc loét, kết mạc sừng hóa. Một số người có thói quen tự ý mua thuốc về nhà điều trị, điều này làm gia tăng biến chứng như đỏ mắt mãn tính, đục thủy tinh thể… gây mù lòa vĩnh viễn. Thậm chí, có bệnh nhân tự điều trị bằng các phương pháp phản khoa học làm loét, thủng giác mạc, viêm mủ nhãn cầu dẫn tới phải khoét bỏ mắt.

Biểu hiện khô mắt

– Cảm giác kích thích bất ổn hoặc như có dị vật trong mắt, ngứa mắt.

– Thường xuyên thấy mắt cộm, đỏ mắt, cay mắt, nóng mắt đôi khi thấy đau rát mắt.

– Hiện tượng mờ mắt xảy ra sau khi chớp mắt.

– Hiện tượng chảy nước mắt.

– Ra dử mắt dính hoặc nhiều bọt trắng ở 2 góc mắt, thỉnh thoảng mắt mờ nhòe phải chớp mắt liên tục mới hết, khó mở mắt buổi sáng nặng mi, cảm giác buồn ngủ…

Phòng ngừa khô mắt

Để phòng tránh bệnh khô mắt, những người làm việc nhiều trên máy tính nên uống nhiều nước, tránh ngồi ngay luồng gió bay ra của máy điều hòa và quạt gió, nhắm mắt lại vài giây khoảng 30 phút một lần để nước mắt tráng đều qua giác mạc. Khi thấy mắt có dấu hiệu nhức, mỏi, khô, rát người bệnh nên đến khám sớm. Dưới đây là một điều cần thực hiện:

– Ăn trưa ngoài trời.

– Không nên nhìn quá lâu vào màn hình máy tính.

– Tắt điện thoại khi nghỉ ngơi.

– Hạn chế đeo kính áp tròng.

– Tạo độ ẩm trong văn phòng.

– Thuốc nhỏ mắt có thể làm giảm tình trạng khô mắt một cách tạm thời. Nhưng nếu bạn thường nhỏ thuốc 4 lần/ngày mà tình trạng khó chịu ở mắt vẫn không giảm thì bạn nên gặp bác sĩ.

Thực phẩm chống khô mắt

– Vậy các bà nội trợ tìm “thuốc bổ mắt” ở đâu?

– Vitamin A: có trong gan gà, vịt, heo, cá, trứng gà, trứng vịt lộn, cá chép, sữa…

– Các loại chứa -carotene: các loại trái và củ có màu vàng hay đỏ: gấc, cà rốt, đu đủ, bí đỏ, cà chua… Nó còn có trong rau có màu xanh đậm như: rau bồ ngót, dền, bông cải xanh, cải bẹ xanh, mồng tơi, rau muống.

– Vitamin C: có trong cam, chanh, quýt, bưởi, dâu tây, ổi, nho, thơm, mãng cầu xiêm, măng cụt. Nó còn có trong rau như: mồng tơi, cải bẹ trắng, ớt, hành, cà chua.

– Vitamin E: gồm các loại dầu đậu nành, hướng dương, mè, đậu phộng, mầm các loại đậu (giá đậu xanh). Nó có trong các loại hạt, măng tây, sữa, gan động vật và đặc biệt là mỡ cá.

– Thực phẩm giầu lutein: gồm bắp (ngô), cải bó xôi, cải xoăn, trứng các loại.

– Thực phẩm giàu selen: gồm các hải sản như: cá, tôm, cua, nghêu, sò, ốc, hến. Nó cũng có một ít trong trứng, dầu hướng dương, dầu mè.

Theo các chuyên gia, việc điều trị triệu chứng khô mắt là rất quan trọng không chỉ trong việc lập kế hoạch để điều trị đạt hiệu quả tốt đẹp mà còn duy trì khả năng làm việc lâu dài của giác mạc mắt.

Theo VnMedia.vn

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics