1919  19

Chênh lệch lớn về thu nhập, bác sĩ bỏ bệnh viện công

Cùng một trọng trách như nhau nhưng sự chênh lệch quá lớn về thu nhập giữa bệnh viện công và bệnh viện tư, bệnh viện tuyến trên và bệnh viện tuyến dưới khiến các bác sĩ có xu hướng bỏ bệnh viện công ra làm bệnh viện tư hoặc “tìm cách” chuyển lên tuyến trên.

Đó là sự thừa nhận của TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục khám chữa bệnh Bộ Y tế trong Hội nghị giao ban công tác khám chữa bệnh 6 tháng đầu năm 2011 được tổ chức tại bệnh viện Chợ Rẫy sáng 27/7.

Kinh tế thế giới đang trong giai đoạn khó khăn, không chỉ những người có thu nhập thấp phải khốn đốn với cơn “bão giá” mà ngay cả những người có thu nhập trung bình cũng phải lao đao, trong đó có đội ngũ các y, bác sĩ. Khi mọi người đều phải lo cho “nồi cơm” của gia đình mình thì nguồn thu nhập chính là yếu tố quyết định đến công việc.


Bệnh viện tuyến trên quá tải do tuyến dưới thiếu nhận lực, trang thiết bị

BS Lê Hồng Phước, bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết: “Hiện bệnh viện đã có rất nhiều bác sĩ bỏ ra làm tại các bệnh viện, phòng khám tư do chính sách đãi ngộ của bệnh viện công quá thấp. Nếu cứ đà này thì một vài năm tới các bệnh viện công sẽ không còn đủ đội ngũ cán bộ y tế để hoạt động”.

Bác sĩ không còn “mặn mà” với bệnh viện công khiến cho các bệnh viện này rơi vào tình trạng thiếu nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực có chất lượng. Bên cạnh đó tình trạng thiếu trang thiết bị tồn tại từ trước đến nay đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám chữa bệnh cho người dân ở tuyến dưới.

Theo TS Ngọc Khuê, bên cạnh các nguyên nhân như dân số tăng nhanh (mỗi năm khoảng 1,5 triệu trẻ em được sinh ra) nhưng số bệnh viện và số giường bệnh không tăng… thì việc thiếu bác sĩ ở tuyến dưới cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải của bệnh viện tuyến trên.

Bên cạnh đó, các đại biểu dự Hội nghị đã tập trung thảo luận và kiến nghị Bộ Y tế giải quyết nhiều vẫn đề khác như: Tình hình thực hiện Luật Bảo hiểm y tế; công tác khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền; giải pháp cải cách thủ tục hành chính, sắp xếp quy trình khám chữa bệnh khoa học nhằm giảm quá tải và giảm phiền hà cho người bệnh.

Vân Sơn 28/07/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics