1919  19

Thực phẩm chức năng: Mua gì cũng có, chỗ nào cũng bán

Có thể dễ dàng mua các sản phẩm thực phẩm chức năng từ dinh dưỡng cho mọi độ tuổi đến thực phẩm hỗ trợ “trị” đủ thứ bệnh, kể cả ung thư.
“Đẹp từ trong đẹp ra”
 
Cửa hàng 145A Nguyễn Trọng Tuyển (Q.Phú Nhuận) được chị em kháo nhau luôn có nhiều hàng mới, xịn từ Nhật về. Tuy là một cửa hàng mỹ phẩm và thời trang, nhưng khi biết khách đang tìm mua một món thực phẩm chức năng (TPCN) làm quà tặng vợ thì cô chủ gợi ý ngay 7 – 8 loại thực phẩm làm đẹp đang hút hàng, trong đó có loại Neo-Vita White Plus chứa 180 viên thuốc nén màu trắng, giá 550.000 đồng/hộp.
 


Chọn mua thực phẩm chức năng – Ảnh: N.C.T.


“Cái này uống 6 viên/ngày, làm đẹp da, tiêu nếp nhăn, tàn nhang, bổ sung vitamin C, E. Nếu kết hợp thêm collagen của Shiseido, viên nén hoặc dạng nước, với giá hơn 700.000 đồng/hộp thì sẽ “đẹp từ trong đẹp ra”. Tất cả đi hàng không từ Nhật về đấy anh ạ. Em đã bán rất nhiều, bảo đảm không sao đâu, yên tâm”. Sau đó, cô chủ không quên giới thiệu thêm cho chúng tôi “món” thực phẩm dinh dưỡng dành cho đàn ông, uống vào sẽ mọc nhiều râu, tóc.
Méo mó trong cách dùng
 
Bác sĩ Đặng Công Hân – chuyên khoa tiêu hóa, BV Nhân dân Gia Định – nói: “Ở nước ngoài, TPCN được bán thoải mái trong siêu thị. Nhưng theo tôi, tại Việt Nam đang có sự méo mó trong cách dùng TPCN khi nó được gắn liền với hình ảnh thuốc chữa bệnh qua các chiêu thức quảng cáo, khiến loại hàng này bị lạm dụng từ người tiêu dùng cho đến bác sĩ điều trị.
 
Nhiều hình thức quảng cáo một số TPCN gốc đông dược giống như thuốc gia truyền. Có bệnh nhân bỏ tiền ra mua mấy loại thực phẩm đó nhiều hơn mua thuốc điều trị. Có nhiều người đang làm chuyên môn bỏ sang kinh doanh TPCN để mau giàu”.

Tại cửa hàng 522 Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình), hàng thực phẩm dinh dưỡng đáp ứng mọi nhu cầu tăng giảm cân, ăn kiêng, dinh dưỡng thể thao, cải thiện sinh lý nam nữ và cả nhóm thực phẩm làm đẹp.

Nhân viên giới thiệu với chúng tôi loại collagen hiệu Cleopatra (Pháp), giá 1.150.000 đồng/hộp 90 viên, uống một viên/ngày sẽ chống lão hóa, cực tốt cho da. Còn tại điểm chuyên cung cấp sỉ TPCN cho các cửa hàng ở 113/6 Nguyễn Thái Sơn (Q.Gò Vấp), chúng tôi được biết tất cả sản phẩm ở đây đều là hàng xách tay từ Nhật, Mỹ, Pháp, Úc và một số ít từ Trung Quốc.

Cô chủ cho biết: “Gần đây khách rất chuộng thuốc uống nở ngực BB từ Nhật Bản. Ngày nào cũng có mấy đơn hàng. Mỗi lần đóng hai ba chục hộp”. Cô còn cho biết thêm ở đây có loại tăng sinh lý One a day (Mỹ) dành cho cả nam lẫn nữ bán khá chạy.

“Co, nở” như ý

Chiều 6/7, chúng tôi gọi vào số điện thoại của một trang web bán hàng trực tuyến (văn phòng đặt tại Hà Nội) để đặt hai hộp viên uống nở ngực GoGoBig và viên uống thu nhỏ âm đạo Tightens Vagina Expert – hai sản phẩm đang được xếp vào mục “thực phẩm làm đẹp” khá đình đám của trang web này. Một giọng nữ cho biết giá tổng cộng là 1.020.000 đồng, có thể giao hàng tận nơi trên toàn quốc vào bất cứ lúc nào.

GoGoBig được quảng cáo: “Cơ hội để bạn sở hữu một bộ ngực đầy đặn, hấp dẫn và tự nhiên, không cần qua phẫu thuật, hiệu quả chỉ sau 15 ngày sử dụng”. Ngoài công dụng giúp ngực căng, to, săn chắc, GoGoBig còn có thể hỗ trợ kích thích tình dục. Cô bán hàng khuyên chúng tôi nên mua thêm một lọ thuốc xoa khoảng 1 triệu đồng nữa “vừa uống vừa xoa, bảo đảm sẽ không chê vào đâu được”.

Hơn 3 giờ sau khi đặt hàng, tôi nhận được điện thoại của người giao hàng tại TP.HCM. Xem qua các sản phẩm, tôi đổi ý chỉ lấy hộp 60 viên nở ngực GoGoBig, không lấy viên thu hẹp âm đạo nữa. Anh chàng giao hàng liền bấm điện thoại để tôi nói chuyện với sếp anh. Đó chính là cô bán hàng đã tiếp tôi qua điện thoại.

Tôi giải thích vì bây giờ mới biết Tightens Vagina Expert là loại dùng cho phụ nữ sau khi sinh nên không lấy nữa. Tôi đề nghị lần sau nên cho tôi đến cửa hàng xem qua sản phẩm trước, cô chủ trả lời: “Các sản phẩm này chỉ bán qua mạng anh ạ. Bọn em bảo đảm hình ảnh trên mạng thế nào thì sản phẩm thế ấy”.

Theo tìm hiểu, tất cả đều là hàng xách tay từ Nhật. Thế nhưng trên hộp GoGoBig mà tôi mua lại có “tem chống hàng giả – Beauty Care phân phối độc quyền”.

Chỗ nào cũng bán

Hiện có hàng trăm trang web hoạt động tương tự, chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM, cùng với hàng trăm sản phẩm không rõ nguồn gốc. Một người giao hàng cho biết bán chạy nhất trên mạng là các loại TPCN giúp tăng sinh lực, tráng dương, bổ âm và làm đẹp. Mỗi lần giao một đơn hàng anh này được 10.000 đồng, trung bình mỗi ngày kiếm được 150.000-200.000 đồng.

Tại các nhà thuốc, trong đó có một số nhà thuốc bệnh viện, nhà thuốc lớn trên đường Hai Bà Trưng (Q.1, Q.3) đều có một không gian đáng kể dành riêng cho TPCN. Ngoài các cửa hàng chuyên cung cấp TPCN, trong hệ thống các siêu thị cũng có mặt hàng này với tên gọi “thực phẩm ăn kiêng”. Đó là chưa kể các điểm bán sỉ, lẻ, đa cấp trong các khu dân cư.

Hình thức mua bán qua mạng đang rất rầm rộ, thu hút số lượng người tham gia khá đông với hàng trăm trang web bán TPCN trực tuyến. Bên cạnh các sản phẩm được sản xuất trong nước hoặc hàng nhập khẩu chính thức, các loại TPCN xách tay đang được tiêu thụ mạnh.

Tình hình mua bán TPCN ở Hà Nội cũng "ì xèo" tương tự TP.HCM. Chị Hằng, chủ một quầy hàng ở chợ thuốc Ngọc Khánh, thừa nhận dạo này TPCN bán chạy hơn thuốc.

“Cứ cái gì quảng cáo nhiều là bán chạy. Gần đây tôi thấy mấy loại TPCN trị rối loạn cương dương, hỗ trợ bản lĩnh đàn ông hay quảng cáo trên tivi bán chạy lắm. Nhưng giá bán các loại TPCN nói chung đều đắt quá, chẳng hạn loại hỗ trợ điều trị nám da gần 500.000 đồng/hộp, giá bán không tương xứng với tác dụng” – chị Hằng nói.

Hầu hết sản phẩm TPCN tham gia bán hàng đa cấp đều được quảng cáo như thần dược để thu hút người tiêu dùng, phần lớn chưa đủ thông tin để phân biệt về tác dụng sản phẩm.

Theo Quốc Ngọc, Lan Anh, Minh Quang – Tuổi Trẻ 11/07/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics