1919  19

Phát hiện hơn 3.700 sản phẩm TPCN “ruột Tàu, da Mỹ”

Qua đơn thư phản ánh từ người tiêu dùng, ngày 24/6, Công an Hà Nội phối hợp với lực lượng quản lý thị trường (QLTT) (Đội QLTT số 14) và các đơn vị chức năng bất ngờ kiểm tra kho hàng của Công ty cổ phần Thiết bị y tế Hoàng Gia (phố Đốc Ngữ, quận Ba Đình) chuyên kinh doanh mặt hàng thực phẩm chức năng (TPCN). Tại đây phát hiện một số lượng lớn TPCN dạng viên nang không đạt chất lượng như công bố. Đặc biệt hơn 3.700 sản phẩm TPCN có xuất xứ Trung Quốc nhưng lại được dán nhãn Mỹ.


 Quản lý thị trường kiểm tra kho hàng của Công ty Hoàng Gia.           Ảnh: PV


Thuốc “trần như nhộng”!

Tại thời điểm kiểm tra kho hàng của Công ty cổ phần Thiết bị y tế Hoàng Gia đặt ở số 6, dãy M, khu tập thể Viện Năng lượng (phường Trung Tự, Đống Đa), đoàn liên ngành phát hiện số lượng lớn TPCN dạng viên nang không đạt chất lượng như ghi trên nhãn mác, rất nhiều sản phẩm dạng viên nang vẫn còn ở dạng thô chưa được đóng hộp. Cùng với đó là trên 100 hộp có chứa thuốc dạng viên nang song chưa có bất kỳ nhãn mác nào. Ngoài ra, cơ quan kiểm tra còn phát hiện khoảng 30kg tem nhãn, vỏ hộp trên đó đều in logo và tên những tập đoàn dược phẩm lớn của Mỹ được lưu giữ tại kho hàng này. Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã đặt mua tại công ty 3 nhãn TPCN gồm shark cartilage complex blend- allnature, liquid calcium plus vitamin D3-allnature và super omega3 fish oil epa/DHA allnature và đã gửi mẫu một số loại TPCN (của Công ty Hoàng Gia) tới Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, đề nghị xét nghiệm hoạt chất nghi không đúng với chất lượng đăng ký.


Theo PGS.TS. Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam cho biết, năm 2010, kết quả kiểm nghiệm hàng trăm mẫu TPCN trên thị trường đã phát hiện tới 1/3 số mẫu vi phạm về hàm lượng, chất lượng… Đa số sản phẩm vi phạm là sản phẩm sản xuất trong nước với các tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, tiểu đường, tim mạch, loãng xương, suy giảm chức năng miễn dịch, suy giảm sức đề kháng. Vì thế, Hiệp hội TPCN khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo GMP dựa trên các tiêu chuẩn GMP của thế giới. Trong số hơn 1.100 công ty, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh TPCN, mới chỉ có một đơn vị đạt GMP trong sản xuất mặt hàng này ở nước ta.        
PV

Ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng đội 14, Chi cục QLTT Hà Nội cho biết: “Theo tài liệu đã giám định và kết luận ban đầu về hàm lượng thì có một số hàm lượng ghi trên bao bì như vitamin D3 thì thực tế là không có. Một số hàm lượng khác chỉ đạt 78 – 79%, cao nhất cũng chỉ đạt hơn 90%…”. Như thế, theo ông Nghĩa, những sản phẩm này của Công ty cổ phần Thiết bị y tế Hoàng Gia có chất lượng không đúng với thực tế ghi trên bao bì và thực tế đăng ký chất lượng sản phẩm. “Sau khi kiểm tra bắt giữ, chúng tôi đã lập biên bản thu giữ hơn 3.700 lọ TPCN các loại, cùng gần 30kg vỏ hộp, tem nhãn. Chúng tôi sẽ đưa những mẫu sản phẩm này đi giám định cụ thể để có những căn cứ pháp lý cụ thể xử phạt”, ông Nghĩa cho biết thêm.

“Hồn Trương Ba, da hàng thịt”

Hiện nay cơ quan chức năng đang tìm hiều đường đi của 3.700 sản phẩm TPCN này. Bởi tại thời điểm kiểm tra có rất nhiều sản phẩm dù được nhập khẩu trực tiếp nhưng bên ngoài trống trơn không có bất kỳ nhãn mác nào, lực lượng chức năng đang đặt vấn đề về nhãn gốc và xuất xứ thực chất của lô sản phẩm này cũng như hàng loạt sản phẩm TPCN mà Công ty cổ phần Thiết bị y tế Hoàng Gia đã kinh doanh từ trước đến thời điểm bị bắt giữ. Tại thời điểm kiểm tra, trên nhãn một loại TPCN ghi rõ sản phẩm của Tập đoàn Allnature pharm group Ltd của Mỹ. Nhưng thực tế hồ sơ đăng ký những lô sản phẩm này có xuất xứ từ Trung Quốc. Cụ thể sản phẩm được Công ty cổ phần Thiết bị y tế Hoàng Gia nhập khẩu từ Trung Quốc qua cửa khẩu Bằng Tường rồi qua Tân Thanh vào Việt Nam trên sản phẩm có ghi rõ xuất xứ từ Trung Quốc.

Văn Hậu 28/06/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics