1919  19

Việt Nam kiểm nghiệm thuốc Augmentin trẻ em tìm chất làm dẻo

Chiều 13/6, ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, trước thông tin Đài Loan và Hồng Kông thu hồi kháng sinh Augmentin dạng bột pha siro vì có chất làm dẻo. Việt Nam sẽ lấy mẫu kiểm nghiệm các loại Augmentin lưu hành trong nước.

Augmentin là loại kháng sinh được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam


Dân hoang mang vì thông tin Augmentin bị thu hồi

Ngày 13/6, khi các trang báo mạng Việt Nam đăng tải thông tin cơ quan quản lý dược Hồng Kông và Đài Loan phát hiện trong loại kháng sinh Augmentin dạng bột pha siro, loại hàm lượng 457mg/5ml sản xuất tại Anh và loại hàm lượng 156mg/5ml sản xuất tại Pháp có nhiễm chất làm dẻo Diisodecyl phthalate (DIDP) và Diisononyl phthalate (DINP) và buộc phải thu hồi khiến nhiều người dân rất hoang mang. Bởi đây là loại thuốc kháng sinh được sử dụng rất phổ biến điều trị các bệnh nhiễm khuẩn ở trẻ em.

“Đọc xong thông tin này, tôi giật bắn người vì mới hôm rồi (27/5) khi đưa con đi khám tại khu tự nguyện A (BV Nhi T.Ư) con tôi bị viêm họng, viêm VA và cũng được bác sĩ kê loại thuốc gói bột Augmentin uống liền trong 7 ngày. Dù đọc kỹ thông tin thấy cơ quan quản lý Dược Hồng Kông và Đài Loan cho rằng, DIDP và DINP được phát hiện trong thuốc, chưa vượt quá giới hạn dung nạp cho phép nhưng đây là hai chất không được công bố trong thành phần công thức thuốc nên buộc phải thu hồi, tôi vẫn lo lắng. Vì nghĩ cho cùng, phải có lý do gì đó mới thu hồi, hơn nữa, chất làm dẻo uống vào người, liệu bé có tiêu hóa được hay sẽ tích tụ trong cơ thể gây bệnh”, chị Tú (khu đô thị Xa La, Hà Đông) băn khoăn.

Cùng có nỗi lo lắng này, chị Hải ở Nghĩa Tân, Cầu Giấy nói: “Con tôi phải uống Augmentin như cơm bữa, không tháng nào không uống chừng 5 – 7 ngày vì bé rất hay bị tái viêm nhiễm đường hô hấp. Từ trước tới giờ mình rất yên tâm khi bác sĩ kê loại thuốc này vì nó khá đắt, bé nhà mình uống loại Augmentin 0,5g thường giá mua là 16.000 đ/gói. Nay lại nói trong thuốc có chất làm dẻo, bệnh thì bớt rồi, nhưng chất đó có tích tụ trong người?”.

Trước sự lo lắng của rất nhiều người dân do tại Việt Nam, kháng sinh Augmentin được dùng rộng rãi do tác dụng tốt với các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, ngay trong chiều 13/6, Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) đã tiến hành rà soát, kiểm tra thông tin này.
Theo đó, ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, Cục cũng đã nhận được thông tin cơ quan quản lý dược Hồng Kông và Đài Loan phát hiện trong loại kháng sinh Augmentin dạng bột pha siro, loại hàm lượng 457mg/5ml sản xuất tại Anh và loại hàm lượng 156mg/5ml sản xuất tại Pháp có nhiễm chất làm dẻo Diisodecyl phthalate (DIDP) và Diisononyl phthalate (DINP) và buộc phải thu hồi.
 
Sau khi rà soát thông tin, ông Cường khẳng định, cho đến nay, loại thuốc Augmentin dạng bột pha hỗn dịch/sirô, hàm lượng 156mg/5ml, sản xuất tại Pháp, chưa được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường Việt Nam. Vì trên, trên thị trường Việt Nam không có loại thuốc này.

Còn thuốc Augmentin dạng bột pha hỗn dịch/sirô, hàm lượng 457 mg/5ml, sản xuất tại Anh, được Bộ Y tế Việt Nam cấp số đăng ký VN-9594-05, hạn dùng 18 tháng. Số đăng ký này đã hết hiệu lực. Lô thuốc cuối cùng nhập vào Việt Nam ngày 01/4/2008. Do vậy, đến nay thuốc không còn được lưu hành, sử dụng tại Việt Nam. Vì thế, các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng, vì các loại thuốc Augmentin tại Việt Nam hoàn toàn không phải hai loại thuốc bị thu hồi tại Đài Loan và Hồng Kông.

Kiểm nghiệm thuốc tìm chất làm dẻo

Như vậy, đến nay tại Việt Nam hai loại thuốc Augmentin bị thu hồi tại Đài Loan và Hồng Kông không có trên thị trường. Các loại thuốc Augmentin tại Việt Nam đều được nhập từ các nước khác. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đề nghị Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP. Hồ Chí Minh lấy mẫu các sản phẩm thuốc Augmentin, dạng bột pha hỗn dịch/sirô khác đang lưu hành trên thị trường để kiểm nghiệm, xác định nồng độ DIDP, DIPH và các dẫn xuất.

Đồng thời Cục quản lý Dược đề nghị Trung tâm Quốc gia về Thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc cung cấp các thông tin về tác dụng có hại của DIDP, DINP và các dẫn xuất; gửi về Cục Quản lý dược để xem xét, đánh giá.

Cục quản lý Dược cũng yêu cầu văn phòng đại diện Công ty GlaxoSmithKline khẩn trương phối hợp với các công ty nhập khẩu, phân phối thuốc Augmentin, dạng bột pha hỗn dịch/sirô, tiến hành lấy mẫu của các lô thuốc nhập khẩu đang lưu hành, sử dụng tại Việt nam và gửi mẫu đến Viện Kiểm nghiệm để phân tích xác định hàm lượng DIDP, DINP và các dẫn xuất trong sản phẩm. Kiểm tra và cung cấp các thông tin về nguồn nguyên liệu, bao bì đóng gói được sử dụng, quy trình sản xuất các thuốc Augmentin, dạng bột pha hỗn dịch/sirô cung cấp vào Việt Nam. Báo cáo gửi về Cục Quản lý dược trước ngày 17/6/2011.

Hồng Hải 14/06/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics