313131  31

Kháng sinh Augmentin bị thu hồi không có tại Việt Nam

Cục quản lý Dược vừa cho biết, hai loại kháng sinh Augmentin trẻ em mà Đài Loan, Hong Kong vừa yêu cầu thu hồi đều không có mặt tại Việt Nam. Một loại chưa được bán, loại kia không còn lưu hành.

Hai loại thuốc kháng sinh Augmentin dạng bột pha siro bị thu hồi gồm loại hàm lượng 457mg/5ml sản xuất tại Anh và loại hàm lượng 156mg/5ml sản xuất tại Pháp. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy chúng nhiễm chất làm dẻo Diisodecyl phthalate (DIDP) và Diisononyl phthalate (DINP).

Cũng theo hai cơ quan quản lý dược của Đài Loan và Hong Kong, hai hóa chất làm dẻo trên không được công bố trong thành phần công thức thuốc. Tuy nhiên, với liều dùng trong điều trị, thì lượng DIDP và DINP được phát hiện trong thuốc chưa vượt quá giới hạn dung nạp cho phép.


Thuốc kháng sinh Augmentin dành cho trẻ dạng bột pha siro bị thu hồi này từng được bán trên thị trường Việt Nam 3 năm trước. Ảnh:HKapi.

Tại Việt Nam, theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), thuốc Augmentin dạng bột pha hỗn dịch/sirô, hàm lượng 156mg/5ml, sản xuất tại Pháp, chưa được cấp số đăng ký lưu hành trên thị trường Việt Nam.

Loại còn lại đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký nhưng số đăng ký này đã hết hiệu lực. Lô thuốc cuối cùng nhập vào Việt Nam ngày 1/4/2008, trong khi hạn dùng 18 tháng nên thuốc không còn được lưu hành, sử dụng.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh, các đơn vị kinh doanh dược phẩm trên địa bàn biết thông tin liên quan đến thuốc kháng sinh Augmentin.

Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP HCM lấy mẫu các sản phẩm thuốc Augmentin, dạng bột pha hỗn dịch/sirô khác đang lưu hành trên thị trường để kiểm nghiệm, xác định nồng độ DIDP, DINP và các dẫn xuất.


Đồng thời, Cục cũng yêu cầu văn phòng đại diện Công ty GlaxoSmithKline cung cấp các thông tin về nguồn nguyên liệu, bao bì đóng gói được sử dụng, quy trình sản xuất các thuốc Augmentin, dạng bột pha hỗn dịch/sirô cung cấp vào Việt Nam. Báo cáo gửi về Cục trước ngày 17/6/2011.

Trong khi đó, Đại diện hãng dược GlaxoSmithKline (GSK) cũng khẳng định, loại kháng sinh Augmentin hỗn dịch (bột pha siro) bị thu hồi ở Hong Kong hiện không có bán ở Việt Nam.

Phó giáo sư – Tiến sĩ Trương Văn Tuấn, giảng viên bộ môn Bào chế – ĐH Y dược TP HCM cho biết, thuốc ở dạng bột vốn có lợi điểm hấp thu nhanh tuy nhiên hoạt chất của kháng sinh Augmentin vốn không tan, việc pha vào nước dễ khiến thuốc bị kết thành khối hoặc lắng xuống đáy cốc.

"Để khắc phục hiện tượng trên, nhằm giúp trẻ uống đủ liều lượng mà không bị ‘thất thoát’ thuốc trong lúc pha chế, hãng dược đưa vào chất tạo độ dẻo và các thành phần khác. Mục đích là để thuốc được hòa đều vào trong nước chứ không lắng hoặc đóng ván, đóng cục", ông Tuấn nói.

Cũng theo tiến sĩ Tuấn, điều quan trọng hơn cả là các loại chất cho vào có được dùng hay không; hàm lượng, nồng độ bao nhiêu.

Nam Phương – Thiên Chương 14/06/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics