202020  20

Vì sao sữa mẹ tốt cho nhũ nhi?

Hầu hết các bà mẹ trẻ đều ý thức được rằng nuôi con bằng sữa mẹ là tốt nhất. Tuy nhiên, không nhiều người trong số họ có thể lí giải được nguyên nhân tại sao. Những kiến thức dưới đây có thể sẽ giúp bạn hiểu biết thêm về vấn đề này.

 Theo các nhà khoa học, trọng lượng của trẻ em tăng gấp 3 lần so với trọng lượng khi vừa sinh ra trong 5 năm đầu đời, và phần lớn là nhờ có sữa. Sữa mẹ là loại sữa phù hợp nhất cho trẻ sơ sinh, kể cả trẻ sinh non hay ốm yếu, vì nó hầu như không gây dị ứng, rẻ tiền, lúc nào cũng sẵn có cho em bé, và yếu tố miễn dịch có trong sữa mẹ có thể giúp trẻ chống lại một số các bệnh truyền nhiễm."

 Sữa mẹ có rất nhiều lợi thế về dinh dưỡng với đầy đủ các chất mỡ, tinh bột, đạm, và vitamin. Quá trình tiêu hóa trong đường ruột ở trẻ được hỗ trợ tốt nhất bởi các vitamin, enzymes và các khoáng chất được tìm thấy trong sữa mẹ. Sữa mẹ còn có những chất kháng thể từ cơ thể mẹ giúp ngăn ngừa một số bệnh truyền nhiễm trong những năm đầu đời của trẻ. Sữa mẹ cũng chứa một hàm lượng cholesterol cao, một loại chất tăng cường sự phát triển của não.

 Sữa mẹ còn là thực phẩm rẻ và tiện lợi nhất cho trẻ sơ sinh. Mặc dầu vậy, người mẹ cần phải duy trì một chế độ dinh dưỡng đấy đủ và tiếp tục uống các loại thuốc bổ xung vitamin hay khoáng chất mà bác sĩ đã kê trong thời kì mang thai.
 Trẻ bú sữa ngoài có nguy cơ dị ứng với sữa cao hơn với các triệu chứng như ngứa ngáy, khóc, trớ sau khi bú, tiêu chảy, hay da bị mẩn đỏ.
 Ngoài những tác dụng đối với trẻ nêu trên, người mẹ cũng có thể hưởng lợi từ việc cho con bú.

 Cho con bú sẽ giúp phụ nữ giảm cân nhanh sau khi sinh vì phải cần đến 500 calo trở lên để cho trẻ bú mỗi ngày. Việc cho con bú làm gia tăng hoóc môn oxytocin, loại trừ hoóc môn stress, giảm huyết áp và tạo cảm giác khỏe mạnh. Một nghiên cứu mới đây tại Thụy Điển còn cho thấy những phụ nữ cho con bú trong 13 tháng có thể giảm một nửa khả năng bị viêm khớp mãn tính so với những người không cho con bú.

Hoàng Kim Chi hervietnam.com 16/05/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics