1919  19

Minh oan cho… trứng

Cách nay khoảng vài tháng, những người thích ăn trứng bỗng “bàng hoàng” còn những siêu thị có bán trứng ở Úc thì… méo mặt do một nghiên cứu khoa học vừa được công bố rằng ăn lòng đỏ của trứng thì hậu quả sẽ tương tự như khói thuốc và sẽ gây xơ vữa động mạch cho những người ăn trứng.

Trước một rừng thông tin như hiện nay, người ta không biết thông tin nào đáng tin cậy. Tuy nhiên, người ta vẫn “đặt hàng” cho những thông tin nào có nguồn gốc rõ ràng hơn.    

Photobucket

Nghiên cứu được thực hiện như thế nào?

Khi một thông tin được thực hiện bởi một trường đại học, hay một nghiên cứu gia tên tuổi nào đó thì thông tin sẽ có giá hơn. Chuyện ăn trứng tác hại tương đương khói thuốc có một “xuất thân” đáng nể. Đó là một nghiên cứu của một tiến sĩ vốn là một giáo sư chuyên về thần kinh học thuộc một đại học nổi tiếng ở Canada, nghiên cứu này được báo cáo trong chuyên san “Atherosclerosis” hồi tháng trước. Với báo cáo này thì các nhà nghiên cứu đã “vơ đũa cả nắm” việc tiêu thụ trứng với việc hút thuốc, hậu quả là sẽ tạo ra các mảng bám gây tắc nghẽn mạch máu, xơ vữa động mạch… từ đó dẫn tới một loạt hệ lụy cho sức khỏe như nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Nghiên cứu được thực hiện như sau: đội ngũ nghiên cứu đã khảo sát 1.231 bệnh nhân bao gồm cả đàn ông và phụ nữ ở tuổi trung niên hiện đang được điều trị tim mạch tại bệnh viện của ĐH Khoa học Sức khỏe London sau khi họ trải qua một cơn đột quỵ “mini” hoặc một cơn đột quỵ không nghiêm trọng lắm.

Nhóm thực hiện nghiên cứu đã kiểm tra độ dày thành động mạch cảnh của bệnh nhân sau đó so sánh nó với câu trả lời về việc tiêu thụ lòng đỏ trứng, các thói quen tập thể dục, hút thuốc lá và các yếu tố về lối sống khác. Cuối cùng nhóm nghiên cứu kết luận rằng 20% số người tiêu thụ trứng đã bị thu hẹp động mạch cảnh chiếm  hai phần ba trên tổng số những người hút thuốc cũng bị hẹp động mạch cảnh.

Nghiên cứu này có vẻ như có gì “lấn cấn”? Quả thật nghiên cứu này không ổn về mặt logic. Tác giả nghiên cứu thừa nhận rằng nghiên cứu này đã không có dữ liệu để nhìn vào mô hình tổng thể chế độ ăn uống mà theo những chuyên giá khác thì đây là những “hạt sạn” của nghiên cứu.

Toàn bộ nghiên cứu này dường như chỉ tập trung vào những câu hỏi  trong đó tìm hiểu xem những bệnh nhân này sử dụng dược phẩm như thế nào, lối sống ra sao, hút thuốc trong bao nhiêu năm mỗi tuần tiêu thụ bao nhiêu lòng đỏ trứng, đã dùng lòng đỏ trứng bao nhiêu năm? Theo những nhà khoa học khác thì nghiên cứu theo hình thức “questionnaire” (đặt câu hỏi với đối tượng cần nghiên cứu) này không đáng tin cậy vì không thể thẩm định được sự trung thực của người được thẩm vấn cũng như không thể tin tưởng vào “bộ nhớ” của bệnh nhân vì sau khi trải qua những cơn đột quỵ thì trí nhớ của những bệnh nhân này có thể đã không còn minh mẫn để nhớ hết rằng mình đã tiêu thụ trứng như thế nào.

Theo TS. David J. Gordon hiện công tác tại Bộ môn Tim Mạch thuộc Viện Tim – Máu – Phổi Quốc gia (Hoa Kỳ) thì nghiên cứu trên đã không đề cập đến các yếu tố dinh dưỡng khác có rủi ro gây bệnh tim mạch, chẳng hạn như chất béo bão hòa, chất béo trans… Nghiên cứu cũng đã không đề cập đến khẩu phần dinh dưỡng của bệnh nhân có chất xơ hay không…

Đằng sau của sự nghiên cứu

Vậy thì những người thích ăn trứng cũng có thể đặt câu hỏi rằng nghiên cứu này thực hiện để làm gì? Có phải muốn thật sự bảo vệ sức khỏe của công chúng hay không? Theo báo cáo của một tổ chức vận động cho sức khỏe của Anh có tên là ANH (Alliance for Natural Health) thì đã có một “xung đột lợi ích” của nghiên cứu này.

Trong phần “tự thuật” về “xung đột lợi ích” mà các nhà nghiên cứu đã thừa nhận ở phần cuối của nghiên cứu được xuất bản trong chuyên san “The Canadian Journal of Cardiology” thì đội ngũ nghiên cứu đã nhận tiền “lót tay” từ các “đại gia” bào chế dược phẩm để tuyên truyền cho các loại thuốc hạ cholesterol.

ANH đã chỉ trích các hãng dược phẩm muốn “mượn trứng” để bán…  thuốc hạ cholesterol. Nghiên cứu này đã đẩy người tiêu dùng đến một sự lựa chọn “giả tạo”: một là bỏ ngay việc ăn trứng; hai là nếu không bỏ được trứng thì nên… uống thuốc hạ cholesterol.

Dù nghiên cứu này đang gây tranh cãi, tuy nhiên có một sự thật về trứng không thể chối cãi: lòng đỏ trứng có chứa choline, một loại hợp chất gần gũi với vitamin nhóm B. Chất này đặc biệt quan trọng cho các hoạt động của màng tế bào, bảo vệ lớp phủ của dây thần kinh nhằm thúc đẩy giao tiếp nhanh hơn và tốt hơn, choline giúp ngăn chặn sự tích lũy của một hợp chất độc hại trong máu là homocysteine. Choline cũng có thể giúp làm giảm sự viêm mạn tính. Lòng đỏ trứng chỉ gây hại cho sức khỏe khi chúng được sử dụng quá mức. Cái gì cũng vậy, điều độ bao giờ cũng tốt,  vừa phải bao giờ cũng… ung dung. Ung dung là vì không cần phải lo chi bệnh tật.

DS. NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics