1919  19

6 lợi ích tuyệt vời từ châm cứu

Bác sĩ có bao giờ khuyên bạn điều trị bằng phương pháp châm cứu? Có lẽ là không vì đôi khi rất nhiều người không nhận thức được việc châm cứu có hiệu quả hơn các loại thuốc và dược phẩm.

Tạp chí Archives of Internal Medicine đã tổng hợp các nghiên cứu và tìm ra 6 lợi ích tuyệt vời từ việc châm cứu đối với sức khỏe.

Đối tượng tham gia nghiên cứu gồm 18.000 người và kết quả cho thấy châm cứu là một phương pháp điều trị rất tốt cho những người có bệnh mãn tính, bệnh đau khớp.

1. Châm cứu giúp giảm đau lưng

Sử dụng liệu pháp châm cứu làm giảm chứng đau lưng kinh niên. Phương pháp này đã được nhắc đến trong nhiều tài liệu khoa học. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Archives of Internal Medicine vào tháng 5 vừa qua cho thấy những người được cho “mô phỏng” châm cứu (bấm huyệt vào một điểm đau nhất định nhưng không được sử dụng kim tiêm). Kết quả cho thấy những người tham gia phương pháp đó sức khỏe cải thiện hơn 15% so với những người đang dùng thuốc và được chỉnh hình theo tiêu chuẩn.

2. Tăng hiệu quả của dược phẩm

Một nghiên cứu từ Trung Quốc, được công bố vào hồi tháng 8 trên Tạp chí Y học Thay thế và Bổ sung thấy rằng: “Một liều lượng thấp của fluoxetin (Prozac) kết hợp với châm cứu trị liệu có hiệu quả giảm lo lắng ở bệnh nhân đang được điều trị trầm cảm như một liều thuốc.

3. Làm giảm chứng ợ nóng và đầy hơi

Tháng 6 vừa qua, các nhà khoa học Brazil khẳng định châm cứu trị liệu làm giảm bớt chứng ợ nóng và khó tiêu ở phụ nữ mang thai.

Họ đã nghiên cứu trên 2 nhóm trong đó một nhóm phụ nữ mang thai được kết hợp giữa châm cứu và các loại thuốc và một nhóm khác được tư vấn để thay đổi chế độ ăn uống và được cấp thuốc men nếu thấy cần thiết. Kết quả cho thấy 75% phụ nữ trong nhóm sử dụng biện pháp châm cứu đã giảm đáng kể cường độ ợ nóng và nồng đồ axit trong dạ dày, trong khi ở nhóm điều trị bằng thuốc cộng với chế độ ăn, con số chỉ là 44%.

4. Chống lại những ảnh hưởng của xạ trị

Theo nghiên cứu của các nhà khoc học Hoa Kỳ vừa được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho thấy bệnh nhân ung thư phải xạ trị thường phải chịu một loạt các tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt. Tuy nhiên, nhờ biện pháp châm cứu, chứng buồn nôn ít hơn, ít bị khô miệng hơn.

Mặc dù, châm cứu không thực sự giảm hẳn các tác dụng phụ của xạ trị nhưng phần nào giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư.

5. Giảm chứng đau đầu dai dẳng

Căn cứ vào kết quả đánh giá trên 22 nghiên cứu liên quan đến châm cứu trị liệu, đau nửa đầu, nhức đầu căng thẳng cho thấy những người thường xuyên dùng phương pháp châm cứu trị liệu có hiệu quả trong việc phòng ngừa chứng đau đầu.

6. Giảm béo phì?

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã phân tích 31 nghiên cứu trên 3.013 bệnh nhân cho thấy điều trị bằng phương pháp châm cứu giúp giảm trọng lượng cơ thể hơn với việc thay đổi lối sống, sinh hoạt và dùng thuốc.

Tuy vậy, các nhà khoa học vẫn lưu ý rằng, những người sẵn sàng để thử phương pháp này vẫn nên tập thể dục hàng ngày và cần có một chế độ ăn uống hợp lý.

 

 

(10/10/2012)Minh Thúy.CHITI

Theo SKĐS

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics