202020  20

Thực phẩm bổ sung DHA giúp kích thích não và mắt trẻ

Trên thị trường Mỹ vừa xuất hiện một loại thức ăn trẻ em mang tên "First Advantage", được bổ sung axit béo omega-3. Còn gọi là DHA (docosahexaenoic acid), axit béo này có trong sữa mẹ và được coi là đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển trí tuệ và thị lực của trẻ.

"First Advantage", do hãng Beech-Nut Nutrition sản xuất, là đồ ăn trẻ em đầu tiên ở Mỹ chứa DHA. Năm ngoái, Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ đã chấp thuận để các nhà sản xuất sữa bột và thức ăn trẻ em ở nước này thêm DHA vào sản phẩm của họ, cùng với một axit béo khác là ARA. DHA và ARA có trong sữa mẹ, là nền tảng cấu tạo mô não, thành phần chủ yếu của chất xám và võng mạc.

Từ lâu, DHA đã được thêm vào sữa bột của trẻ ở khoảng 60 quốc gia. Một số nghiên cứu tiến hành tại các nước này cho thấy, trẻ được nuôi bằng sữa giàu DHA và ARA đạt được điểm cao hơn trong thử nghiệm đo sự phát triển trí tuệ, so với những trẻ nuôi bằng sữa bột không giàu các chất này. DHA chỉ được dùng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Có rất ít bằng chứng lâm sàng về lợi ích của nó ở trẻ dưới 6 tháng.

Tiến sĩ Dennis Hoffman, Hiệp hội Võng mạc ở Dallas – người đã thực hiện nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của việc bổ sung DHA vào chế độ ăn đối với sự phát triển của trẻ – nhận xét: "Tôi không thấy mặt xấu của việc thêm DHA vào thức ăn cho trẻ, nhưng còn chưa rõ điều này có đem lại lợi ích gì không".

Người phát ngôn của hãng Beech-Nut, bà Patty Kern, cho biết quyết định bổ sung DHA của công ty được đưa ra sau khi tham khảo các nghiên cứu thực hiện trong gần 25 năm. Giá thành của mỗi lọ First Advantage cao hơn 20 cent so với sản phẩm cổ điển của hãng. Loại đồ hộp này được dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi, chuẩn bị chuyển sang thức ăn đặc. 

Bà Patty Kern cho biết, tuy chưa có kết luận cuối cùng về tác dụng của việc bổ sung DHA vào thực phẩm của trẻ, nhưng đã có nhiều nghiên cứu cho thấy axit béo này giúp tăng cường phát triển trí tuệ và thị lực. Bà nói: "Trẻ em tiếp tục tích lũy DHA cho tới 2 tuổi và nghiên cứu cho thấy, việc bổ sung chất này không bao giờ là quá sớm hoặc quá muộn".

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo các bà mẹ cho con bú ít nhất là tới 1 năm để cung cấp cho trẻ hỗn hợp chất dinh dưỡng hợp lý nhất, những protein cần thiết và kháng thể chống bệnh nhiễm trùng. 

Thu Thủy (theo WebMD) 17/05/2012

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics