111  1

Lượng protein cần thiết theo độ tuổi của trẻ

Trẻ cần cung cấp nhiều protein nhất trong thời kỳ sơ sinh. Càng lớn, lượng protein mỗi ngày lại càng giảm đi.
Là một trong những dưỡng chất quan trọng nhất và là nguồn năng lượng chính nên protein có vai trò to lớn trong việc xây dựng, hình thành chức năng của các bộ phận trong cơ thể.

Để giúp bé phát triển toàn diện, bạn cần chú ý bảo đảm lượng protein trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ.

Tầm quan trọng của protein
Protein là yếu tố cấu tạo nên hệ cơ, da và các cơ quan trong cơ thể. Trong chế độ ăn, nó giúp cơ thể thay thế và tái tạo lại các tế bào.
 
Chất này đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ vì ở độ tuổi này, trẻ đang trong giai đoạn phát triển liên tục. Protein còn giúp các vết thương lành nhanh, cân bằng chất lỏng và axit trong cơ thể.
 
Trong 2 năm đầu đời, 50% protein trong khẩu phần ăn của bé được sử dụng để phát triển, 50% còn lại được dùng để duy trì các mô và cơ.
 
Đến năm 3 tuổi, 11% lượng protein thu nạp được dùng để phát triển cơ thể.

Lượng protein cần thiết theo độ tuổi
Trẻ cần cung cấp nhiều protein nhất trong thời kỳ sơ sinh. Càng lớn, lượng protein mỗi ngày lại càng giảm đi.
 
Các bậc cha mẹ có thể dựa vào thông tin sau đây để bổ sung lượng protein trong các bữa ăn hàng ngày theo từng độ tuổi và cân nặng của bé:

Từ 1 – 3 tuổi: Cần 0,55g protein cho mỗi 0,454kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ, bé nặng 13,6kg cần khoảng 16,5g protein/ngày.

Từ 4 – 6 tuổi: Cần 0,5g protein/0,454kg trọng lượng cơ thể. Trẻ 5 tuổi nặng 20,4kg cần khoảng 22,5g protein/ngày.

Từ 7 – 14 tuổi: Cần 0,45g protein/0,454kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ, trẻ 12 tuổi, nặng 40kg cần khoảng 40,5g protein/ngày.

Các dạng protein chính
Protein có cấu tạo từ các amino axit. Trong số 22 loại amino axit, có 9 loại rất cần thiết và bạn cần phải bổ sung qua chế độ ăn uống vì cơ thể không tự tổng hợp được.
 
Protein được chia thành 2 loại dựa vào cấu tạo chuỗi amino axit: protein no và không no. Protein từ động vật sẽ tốt hơn cho trẻ sơ sinh và trẻ đang trong độ tuổi phát triển so với protein thực vật.
 
Nguồn protein hoàn hảo trong sữa mẹ là tốt nhất đối với trẻ sơ sinh. Nếu ăn sữa ngoài, bạn nên cho bé uống sữa có nguồn gốc từ sữa động vật.
 
Ngay cả những trẻ sơ sinh trong gia đình ăn chay cũng nên được uống sữa công thức từ nguồn động vật hơn là sữa công thức có nguồn gốc thực vật, vì nó cung cấp nguồn protein cho sự phát triển toàn diện.

Nguồn thực phẩm giàu protein

Các thực phẩm tự nhiên giàu protein là lòng trắng trứng, cá, thịt gia cầm, các sản phẩm từ sữa, thịt thăn bò, đậu nành, các loại hạt họ đậu…
Theo Tạp chí Bầu 19/07/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics