1919  19

Khám phá công nghệ trẻ hóa bằng tế bào “bất tử”

Gần đây người dân ở Nga và một số nước châu Âu rộ lên cơn sốt tìm đến các trung tâm y khoa để “cải lão hoàn đồng” bằng tế bào gốc. Những người muốn sử dụng công nghệ này không chỉ là các ngôi sao điện ảnh, thời trang, ca nhạc mà còn là các doanh nhân, chính trị gia. Phóng viên báo “Sự thật thanh niên” (Nga) đã đến phòng thí nghiệm của TS. Gennadi Sukhich – một trong số ít chuyên gia trên thế giới đang áp dụng công nghệ này trong thực tiễn lâm sàng để tìm hiểu thực hư.

Sự lựa chọn của những người nổi tiếng?

Rất nhiều người đã không nhận ra một vị cựu Tổng thống Nga khi ông xuất hiện với bộ dạng mới: khỏe khoắn hơn, cân đối hơn và đặc biệt là trẻ hơn. Điều gì đã xảy ra với vị cựu Tổng thống này? Theo điều tra của nhóm phóng viên, ông đã sử dụng một liều thuốc “trẻ hóa” đặc biệt, đó là các tế bào “bất tử” độc đáo do BS. Gennadi Sukhich thuộc  Học viện  Y học quốc gia Voronezh (Nga) nuôi cấy. Chính các tế bào này đã được đưa vào cơ thể ông qua bàn tay của BS. Sukhich. Tuy vị chuyên gia này không thừa nhận đã làm “trẻ hóa” vị nguyên thủ này, vì theo nguyên tắc y học, các bác sĩ không được phép công khai thảo luận cũng như tiết lộ thông tin về bệnh nhân do mình điều trị nhưng BS. Sukhich thừa nhận rằng mình và các cộng sự đang nắm trong tay quy trình “cải lão hoàn đồng” hoàn hảo và đã tiến hành áp dụng thành công trên lâm sàng cho khá nhiều người.

Theo BS. Sukhich, mục đích chính của công nghệ do nhóm của ông theo đuổi và áp dụng không chỉ là việc làm trẻ hóa, mà là nâng cao chất lượng cuộc sống, có thể là cả kéo dài tuổi thọ cho con người. Hiện có khá nhiều người muốn sử dụng công nghệ này để hạn chế sự lão hóa, họ không chỉ là những quý ông quý bà cao tuổi giàu có mà còn là những tên tuổi lớn trong ngành kinh doanh biểu diễn, các doanh nhân, chính trị gia.

Giới chuyên gia cho rằng, đây là một công nghệ đáng để lựa chọn vì nó có hiệu quả cao trong việc làm trẻ hóa cơ thể mà không để lại những tác dụng phụ như một số phương pháp giải phẫu thẩm mỹ hay làm đẹp khác. Được biết, giá của một ca cấy tế bào “bất tử” làm trẻ hóa cơ thể không quá cao, khoảng trên dưới 10.000 đô-la, phụ thuộc vào chi phí nuôi cấy tế bào. Vì những ưu điểm đó nên hiện nay ngành kinh doanh dịch vụ này đang có xu hướng bùng nổ và phát triển mạnh ở Nga và các nước châu Âu.

 Cấy tế bào “bất tử” có thể làm cho khuôn mặt trẻ lại hàng chục tuổi

 Bí mật trong phòng thí nghiệm

Mọi việc bắt đầu từ việc phát minh ra tế bào nguồn trong cơ thể người vào thời kỳ chuyển tiếp 2 thế kỷ. Phát minh này được các nhà khoa học hàng đầu ở phương Tây đưa vào danh sách 10 phát minh lớn nhất trong lịch sử. Các tế bào nguồn còn được đặt tên là “bất tử” vì chúng sinh sôi rất mạnh và có khả năng bù đắp, phục hồi tất cả các tế bào khác trong cơ thể sau bất cứ tổn thương nào do vi khuẩn, virut, chấn thương hay do quá trình lão hóa gây ra. TS. Gennadi Sukhich là một trong số không nhiều các chuyên gia trên thế giới đi tiên phong và áp dụng thành công việc cấy ghép tế bào gốc vào cơ thể người. Đây được coi là phương pháp công nghệ sinh học tiêu biểu của thế kỷ 21.
Chỉ sau 3 lần gặp gỡ, TS.Sukhich mới đồng ý cho phóng viên đến thăm phòng thí nghiệm độc đáo của mình, nơi nuôi cấy các tế bào “bất tử”. Trong những căn phòng giống như phòng mổ ở bệnh viện có rất nhiều thiết bị máy móc hiện đại, các tủ kính, máy ly tâm, tủ lạnh… Không khí sặc mùi ôzôn. Trên màn hình của một máy tính, các vết màu hồng nhấp nháy. TS. Sukhich giải thích, đó chính là các tế bào gốc đang sống và phát triển. Các tế bào này được tách ra từ các vật liệu là mô còn lại sau các ca nạo thai hoặc từ máu cuống rốn chảy ra từ nhau thai khi đứa trẻ sinh ra.
 
Các tế bào này được bảo quản trong những lọ nhỏ chứa dung dịch có thành phần y hệt như thành phần của huyết thanh máu. Trong những lồng ấp, nơi mà các tế bào sinh sôi, người ta duy trì nhiệt độ bằng nhiệt độ cơ thể người. Trước khi được cấy vào cơ thể người, tất cả các tế bào này đều trải qua sự “kiểm tra y khoa” bắt buộc về virut và các lây nhiễm vi khuẩn. Còn các “nguồn tế bào” thì được lưu giữ và bảo quản trong những hộp đặc biệt chứa đầy nitơ lỏng ở nhiệt độ -1960C. TS. Sukhich cho biết: Sau khi cấy vào cơ thể người, những tế bào nguồn này sẽ giúp thay thế những tế bào bị lão hóa đồng thời hỗ trợ cơ thể sản sinh thêm nhiều tế bào mới. Quá trình đó sẽ làm biến mất các nếp nhăn trên cơ thể người cao tuổi, làm cho da dẻ mềm mại, căng đầy trở lại như khi còn trẻ.

Theo điều tra của phóng viên, TS. Sukhich cùng các cộng sự đang xây dựng một trung tâm chuyên nuôi cấy các tế bào “bất tử” để đảm bảo có đủ “nguyên liệu” cung cấp cho dịch vụ làm trẻ hóa cơ thể trước nhu cầu ngày một nhiều của khách hàng. Trong việc này, họ đã hợp tác với các chuyên gia hàng đầu của Nga và nhận được nhiều đồng thuận từ phía Chính phủ mặc dù trước đó nhóm của ông đã từng bị chỉ trích vì lý do đạo đức (những tế bào nguồn thường được lấy từ nhau thai hoặc bào thai bị phá bỏ). Nhưng theo TS. Sukhich, không có gì là sai trái khi những gì bị nhiều người cố tình bỏ đi lại được dùng vào việc có ích.

Ngoài việc sử dụng tế bào “bất tử” trong công nghệ “trẻ hóa”, nhóm nghiên cứu cũng đã và đang thực hiện các dự án thử nghiệm cấy ghép tế bào “bất tử” để chữa trị các căn bệnh nan y như Down, bại liệt với hàng trăm bệnh nhân mà y học hiện đại theo hướng truyền thống không đủ sức chữa trị. Hiện Viện Hàn lâm y học Nga, Bộ Y tế Nga và một số cơ quan nhà nước khác đang soạn thảo một hệ thống pháp lý cho phép áp dụng rộng rãi công nghệ này. Công nghệ “trẻ hóa bằng tế bào” hứa hẹn sẽ là một ngành kinh doanh dịch vụ công nghệ cao mang lại nhiều lợi nhuận cho nền y tế Nga.

Tiến Thành (Theo Komsomolskaia Pravda) 22/12/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics