1919  19

Victoza và Byetta cuộc chiến không cân sức

Victoza-thuốc trị đái tháo đường type-2 dạng chích của hãng Novo Nordisk(NVO) sau khi tung ra trên thị trường Mỹ đã mau chóng giành được thị phần mà Byetta của hai hãng Lilly và Amylin và đang làm mưa làm gió

Tờ báo tại Đan Mạch Børsen cho biết,từ khi ra mắt trong tháng 2 vừa qua,Victoza hiện đang chiếm 33.9% thị phần dành cho Bệnh nhân bắt đầu điều trị đái tháo đường type-2 bằng GLP-1 tại Đan Mạch.

Còn tại Mỹ,thị trường lớn nhất về BN bị bệnh đái tháo đường toàn cầu (47%) với doanh số thu được khoảng 13 tỉ USD trong năm 2008 của các hãng Dược phẩm đa quốc gia. Victoza (liraglutide) và Byetta (exenatide) là những chất có cấu trúc và hoạt động giống như GLP-1 Sau khi ăn, đường huyết tăng, niêm mạc tiêu hóa tiết ra incretin còn gọi GLP-1 làm tăng tiết insulin, giảm đường huyết. Như vậy GLP-1 có chức năng điều hòa, giảm đường huyết sau khi ăn Ở BN đái tháo đường type-2 lâu năm Incretin tiết ra rất ít hoặc không tiết ra.

Có 3 chất (exenatid, liraglutid, pramilintid) có tác dụng kích thích tiết insulin làm hạ đường huyết sau ăn, sau đó bị hủy, nên không gây tác dụng phụ hạ đường huyết quá mức.

– Exenatid (byetta): Là phiên bản tổng hợp giống với hormon exenatid – 4 có trong nước bọt con thằn lằn độc Gila Monster (tên khoa học Holoderma suspectum). Ngoài tác dụng hạ đường huyết, axenatid còn có tác dụng giảm thèm ăn (thông qua hypothalamus), giảm mỡ gan. Hiệu lực xuất hiện ngay sau khi dùng vài phút, chỉ sau vài giờ là có thể đạt đến lượng insulin cần thiết để làm giảm đường huyết.

 Thuốc thường dùng kết hợp với metformin hoặc sufonylure hoặc kết hợp với cả hai khi bệnh chuyển sang giai đoạn cần dùng hai thuốc.

– Liraglutid (victoza): Có tác dụng cải thiện đường huyết cao hơn exenatid, bền vững hơn, ít gây tai biến hơn exenatid (chỉ gây buồn nôn và tiêu chảy nhẹ, hiếm khi gây hạ đường huyết quá mức).

– Pramilintid (symlin): Amylin là hormon do tế bào beta tuyến tụy tiết ra cùng với insulin, sau khi ăn. Pramilintid là chất tổng hợp tương tự amylin (giữ lại phần hoạt tính, giảm bớt phần độc hại). Nó hợp lực với amylin, hạn chế tiết glucagon, thúc đẩy tái hấp thu glucose, làm chậm việc đổ thức ăn từ dạ dày vào ruột, tăng trạng thái no, do đó làm giảm đường huyết.

Các thuốc trị đái tháo đường cũ như :insullin chích,thuốc nhóm sulfonylurea dùng đường uống có xu hướng làm tăng cân và tăng nguy cơ hạ đường huyết quá mức.

Byetta gặp phải một số bất lợi đáng lưu ý từ tháng 4-2005 đến 10/2007 FDA đã nhận dc báo cáo về vấn đề chức năng thận khi dùng Byetta,30 BN báo cáo đã bị viêm tuỵ cấp sau khi dùng Byetta và đến 10-2008 thì số lượng này tăng lên gấp đôi.

Tại Mỹ Byetta đạt đợc đỉnh điểm về doanh số vào khoảng năm 2008 với doanh số 679 triệu USD.Vì vấn đề tác dụng đến thận của thuốc nên doanh số năm 2009 đã sụt giảm 2% còn khoảng 667 triệu USD.Tương ứng với số lượng BN sử dụng thuốc này 470.000 người vào năm 2007 sụt giảm còn 440.000 người vào năm 2009.

Victoza xuất hiện với những đặc điểm hoạt chất mới,ít gây tác dụng phụ hơn nhiều so với Byetta tạo nên lợi thế cạnh tranh khá mạnh.Đương nhiên FDA yêu cầu hãng Novo Nordisk phải có 1 năm nghiên cứu tỉ lệ phát sinh khối u tuyến giáp khi dùng thuốc sau khi tung ra thị trường sản phẩm này vì trong quá trình thử nghiệm lâm sàng trên chuột thì thấy có 2 con chuột xuất hiện khối u tuyến giáp ác tính.

Về vấn đề giá cả,mặc dù mắc hơn Byetta tới hơn 50% nhưng NVO đã đưa ra những lợi ích hùng hồn thuyết phục BN sử dụng khi so sánh với Byetta:

_ Byetta một ngày tiêm 2 lần thì Victoza chỉ cần tiêm 1 liều duy nhất 1 ngày.

_ Dùng Byetta bạn phải tiêm trước bữa bữa ăn sáng và tối 1 tiếng thì với Victoza bạn thích tiêm lúc nào trong ngày cũng được.

_Không gây buồn nôn như Byetta và khả năng bền vững của hoạt chất giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn.

_Victoza không gây ra viêm tuỵ như Byetta.

Giờ đây khi kê toa,các bác sĩ bắt đầu có xu hướng chọn lựa Victoza thay cho Byetta.Các số liệu thống kê gần đây cho thấy số lượng sử dụng Victoza tăng lên 15% tương ứng với 12,163 BN.

WallStreet Journal dự đoán doanh số toàn cầu của Victoza sẽ đạt 1 tỷ USD trong vòng 2 năm.Novo đã xây dựng chiến lược linh hoạt và kịp thời để tạo dựng một vị thế mới của Victoza trên thị trường.

Tuy nhiên Victoza sắp tới có khả năng gặp một đối thủ mới.FDA thông báo khoảng 22-10-2010 sẽ dự kiến cho ra mắt sản phẩm mới có tên Bydureon,thuốc dùng chích duy nhất 1 lần/tuần,dự đoán sẽ thu được doanh số hơn 3 tỉ USD vào năm 2016-2017.

Cuộc chơi sẽ hấp dẫn hơn khi Sycria của GSK (tiêm tuần 1 lần) tham gia vào khoảng cuối năm nay.

Theo Namud 10/09/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics