1919  19

Sắp có thuốc “trường sinh bất lão”?

Các nhà khoa học khẳng định, thuốc trường thọ sẽ sớm ra đời trong một tương lai không xa.
Trong những cuộc thí nghiệm đáng chú ý mới đây, họ đã tiến hành “làm mới” lại tế bào của những đứa trẻ bị già trước tuổi.
 
Thuốc trường thọ này được biết đến với tên gọi “rapamycin”. Các nhà nghiên cứu Mỹ, trong đó có Francis Collins- một trong những nhà nghiên cứu nổi tiếng nhất thế giới, hy vọng rằng, phát hiện này của họ sẽ tạo nên một hướng đi mới trong việc tìm ra phương pháp điều trị hội chứng HGP (một chứng bệnh đột biến gen hiếm gặp đẩy nhanh quá trình lão hóa).

Cô bé Hayley Okines hiện đang sinh sống tại Sussex (nước Anh) là một trường hợp điển hình của căn bệnh này. Tháng 1 năm nay, cô vừa tròn 13 tuổi. Thế nhưng, khuôn mặt của Hayley nhăn nheo như một bà lão 80.


Cô bé Hayley Okines với da mặt nhăn nheo như một cụ bà

Năm 1999, Hayley Okines bị chẩn đoán mắc hội chứng HGP, có nghĩa là cô bé sẽ già nhanh hơn 8 lần so với các bạn bè  cùng trang lứa.

Theo các nhà khoa học, hội chứng này dẫn đến sự gia tăng hàm lượng của một loại protein đột biến (progerin) trong mỗi tế bào cơ thể. Điều trị với rapamycin sẽ giúp loại bỏ những protein độc hại này ra khỏi các tế bào, đem chúng trở về trạng thái khỏe mạnh.

Rapamycin là một hợp chất được tìm thấy trong đất trên đảo Easter Island (phía Nam Thái Bình Dương). Nghiên cứu trước đây cũng đã từng cho rằng, hợp chất này có thể kéo dài tuổi thọ khoảng hơn 10 năm.

Theo Hà Hiền – Báo Khoa học Đời Sống Online/ Mail Online 01/07/2011

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics