1919  19

4 dược phẩm mới gia nhập thị trường thuốc

Trong hai tháng 4 và 5 vừa qua, Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt cho phép sử dụng một số dược phẩm mới, trong đó có 4 sản phẩm dưới đây.

Thuốc victrelis trị bệnh viêm gan C

Ngày 13/5, FDA đã đồng ý cho phép sử dụng loại dược phẩm mới có tên là victrelis (boceprevir) dùng để trị bệnh viêm gan C cho người lớn, phù hợp với nhóm người mắc bệnh về gan, hoặc đã qua điều trị các loại thuốc khác nhưng không mang lại hiệu quả. Việc phê duyệt victrelis của FDA được dựa vào hai nghiên cứu lâm sàng ở 1.500 người lớn mắc bệnh, trong số này 2/3 được dùng victrelis kết hợp với hai loại thuốc trị viêm gan tiêu chuẩn. Sau 24 tuần, nhóm dùng victrelis trong máu không còn virut viêm gan C. Victrelis là thuốc viên, uống 3 lần/ngày trong bữa ăn, có tác dụng ức chế protease, kìm chế chế virut, ngăn ngừa không cho nó phát triển. Phản ứng phụ của victrelis là mệt mỏi, số lượng tế bào hồng cầu giảm, buồn nôn, nhức đầu và giảm tính ngon miệng.


 Người bệnh lupus ban đỏ có thêm hy vọng từ thuốc mới. Ảnh: M.H

Thuốc horizant

Horizant là loại dược phẩm mới điều trị hội chứng bất động chân cẳng (RLS), thuốc viên sử dụng ngày một lần. Việc phê duyệt horizant được dựa vào 2 nghiên cứu dài 12 tuần ở nhóm người lớn. Kết quả đã cải thiện tình trạng bệnh, giúp người mắc bệnh không còn bị tê đau và cảm thấy dễ hoạt động hơn. Tác dụng chính của horizant là hợp chất có tên gabapertin enacarbil, đây là chất đã từng được dùng trong thuốc trị bệnh động kinh. Dùng horizant kết hợp với luyện tập, duy trì cuộc sống vận động, giảm dùng chất kích thích sẽ có tác dụng tích cực. Phản ứng phụ của horizant thường thấy như buồn ngủ, chóng mặt, thiếu tập trung nên khi dùng thuốc hạn chế lái xe, điều khiển các phương tiện giao thông.

Vaccin ngừa bệnh zona cho nhóm người trên 50

Trong tương lai không xa, những người trên 50 tuổi sẽ được tiêm vaccin ngừa bệnh zona mới do Hãng Merck sản xuất có tên là zostavax. Thực ra vaccin này đã được phê duyệt dùng cho nhóm trên 60 tuổi nhưng nay lại được dùng cho nhóm người trẻ hơn, bởi dựa vào những nghiên cứu lâm sàng do chính Merck thực hiện cho thấy, zostavax có hiệu quả ngừa bệnh cho nhóm trên 50 cao tới trên 70%, nhất là những người khi còn trẻ đã mắc bệnh. Bệnh zona còn có tên là Shingles hay Herpes Zoster, thủ phạm do virut herpes gây bệnh thủy đậu có tên là Raricella Zoster gây ra. Ở những người mắc bệnh thủy đậu, khi khỏi, virut này không bị triệt tiêu mà vẫn lẩn khuất trong các gốc dây thần kinh và khi vào cuối đời sức khỏe kém nó lại bùng phát trở lại. Về cơ bản, zostavax giống như vaccin ngừa thủy đậu nhưng thường được dùng ở liều cao hơn, giá thành đắt hơn từ 10-20 lần so với vaccin cúm, khoảng 161,5 USD.

Thuốc trị bệnh lupus

Mới đây FDA còn chính thức phê duyệt cho phép lưu thông loại thuốc trị bệnh lupus mới có tên là benlystar. Đây là lần đầu tiên một loại thuốc trị bệnh lupus mới được phê duyệt kể từ năm 1955, rất phù hợp cho những bệnh nhân lupus tự kháng thể dương tính và đang được điều trị bằng liệu pháp tiêu chuẩn, gồm corticostercid thuốc chống sốt rét, các tác nhân ức chế miễn dịch và các loại thuốc kháng  viêm thuộc nhóm NSAIDs. Tác dụng của benlystar là ức chế đột biến của các tế bào B này và có tác dụng tốt ở nhóm người mắc bệnh ở thể trung bình, giúp hạn chế tác hại của bệnh và giảm việc sử dụng steroid, hạn chế các phản ứng phụ do steroid gây ra và cuối cùng giúp người bệnh cải thiện chất lượng cuộc sống, đỡ đau và dễ chịu hơn.

KHẮC NAM(Theo WMD,5/2011)

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics