1919  19

Nhà thuốc bệnh viện không được bán đắt hơn thị trường

– Bộ Y tế vừa ban hành thông tư quy định về tổ chức và hoạt động của nhà thuốc bệnh viện. Theo quy định này, nhà thuốc bệnh viện phải niêm yết giá bán lẻ của từng loại thuốc, không được bán cao hơn giá niêm yết và giá thuốc cùng loại trên thị trường.

 Đối với bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài không được mở cơ sở bán lẻ thuốc của chính bệnh viện, không được liên doanh, liên kết để thành lập cơ sở bán lẻ thuốc, trừ trường hợp được Chính phủ cho phép thí điểm.

 Và nhà thuốc của bệnh viện trực thuộc Bộ, bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài đang thí điểm, bệnh viện tuyến tỉnh (từ các bệnh viện chuyên khoa tâm thần, điều dưỡng, phục hồi chức năng), tuỳ theo thuốc có giá tối thiểu 1.000 – 5.000 – 10.000 – 100.000đ/1 đơn vị đóng gói mà thặng số bán lẻ tối đa tương ứng là 15% – 10% – 7% – 5% và 2%. Lãi không được quá 20%.

 Đối với BV chuyên khoa tâm thần, điều dưỡng, phục hồi chức năng tuyến tỉnh; BV trực thuộc y tế ngành; BV tuyến huyện, BV đa khoa khu vực; BV chuyên khoa khu vực thì thặng số bán lẻ, cũng tính trên giá tối thiểu trên 1 đơn vị đóng gói như trên, được phép là 20% – 15% – 10% – 7% và 5%. Bộ Y tế cũng khuyến khích nhà thuốc bệnh viện đang tồn tại dưới dạng liên doanh, liên kết chuyển sang hình thức tự bệnh viện tổ chức.

 Hiện nay, Bộ Y tế đang gấp rút lấy ý kiến các tổ chức, cá nhân đối với dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn về công tác đấu thầu thuốc vào bệnh viện công lập, nhằm thay thế Thông tư liên tịch số 10 đang thực hiện.

 Trong đó, Bộ Y tế sẽ có những quy định nhằm khuyến khích việc đấu thầu và sử dụng thuốc sản xuất trong nước đối với bệnh viện, đồng thời quy định một mẫu hồ sơ mời thầu thống nhất tại tất cả bệnh viện. Xây dựng nhóm kế hoạch giá thuốc đấu thầu theo các tiêu chuẩn cụ thể, phân thành những nhóm như: thuốc sản xuất ở các nước có nền công nghiệp dược tiên tiến, thuốc sản xuất ở một số nước châu Á và thuốc nội, nhằm hạn chế tình trạng loạn giá thuốc đấu thầu vào bệnh viện đối với một hoạt chất giống nhau nhưng sản xuất ở nhiều nước khác nhau.

(Theo_VnMedia-26/05/2011)

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics