202020  20

Tủ thuốc gia đình cần có gì cho trẻ?

Hỏi: Chúng em sắp ra riêng, có một con nhỏ hơn 2 tuổi. Để có thể chăm lo tốt sức khỏe cho cháu, em cần mua sắm gì cho tủ thuốc gia đình?

Xin bác sĩ hướng dẫn giúp. (Minh Thúy, Q.10 – TPHCM)

Trả lời:

Trẻ nhỏ thường hay bệnh vặt và thân nhiệt thường thay thay đổi nhanh, vì thế, bạn nên có thuốc giảm đau hạ nhiệt paracetamol.

Lưu ý là không dùng aspirin cho trẻ nhỏ, đặc biệt là khi nghi ngờ trẻ bị sốt xuất huyết, vì dù giảm đau hạ nhiệt tốt nhưng aspirin lại gây nhiều tác dụng phụ, đặc biệt gây tổn hại niêm mạc dạ dày-tá tràng và tăng nguy cơ xuất huyết.

Khi trẻ bị sốt, để trẻ dễ uống, nên cho dùng paracetamol dạng lỏng như dùng thuốc nước nhỏ giọt  hoặc thuốc dạng hỗn dịch, si rô. Đối với  trẻ còn nhỏ tháng thì dạng thuốc thích hợp là thuốc đạn nhét hậu môn. Hai loại thuốc vừa kể có thể mua trữ sẵn ở nhà, riêng thuốc nhét hậu môn tốt nhất nên trữ trong tủ lạnh để khi cần đến thì có sẵn

Ngoài ra, cần có thuốc kháng histamin dạng si rô (như Phénergan, Théralène) để trị ho, nôn ói và dị ứng; gói Oresol để bù nước và chất điện giải khi trẻ bị tiêu chảy.

Cũng nên có dung dịch nhỏ mũi NaCl 0,9% (còn gọi là nước muối sinh lý) để nhỏ mũi khi trẻ bị nghẹt mũi, sổ mũi; dung dịch sát khuẩn như Povidine để sát trùng các vết thương nhỏ ngoài da…

Các thuốc thông thường này có thể hỏi dược sĩ tại nhà thuốc hoặc đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng cho trẻ. Xin nhấn mạnh, nếu dùng thuốc thông thường trị các rối loạn nhẹ ở trẻ sau 3 ngày mà không thấy đỡ phải đưa trẻ đến bác sĩ khám bệnh.

Điều cần đặc biệt lưu ý nữa là các bậc phụ huynh nên cất giữ thuốc tại nhà thật tốt, ngoài tầm vói để trẻ không dễ dàng lấy được thuốc.

Mới đây đã có trường hợp một số học sinh tự lấy thuốc kháng histamin trị ho uống để làm cho mình buồn ngủ và có cớ xin phép thầy cô nghỉ học. Trẻ tự ý dùng thuốc như thế thật là nguy hiểm.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y Dược TPHCM)

Theo NLĐ

Theo Afamily

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics