202020  20

Điều trị bệnh á sừng.

Điều trị bệnh á sừng   
       

       
tôi bị nứt ở đầu ngón tay va bàn tay, chỗ da bị nứt rất cứng và khô ráp .khi trời hanh khô các đầu ngón tay tôi nứt ra rất đau .xin hỏi liệu tôi có phải bị bệnh á sừn không ? thuốc và cách chữa trị ra sao?hiện tại tôi vẫn còn đang cho con bú .xin chân thành cảm ơn ! (nguyen thi phuong)

Trả lời:

Viêm da cơ địa mùa đông còn gọi là bệnh á sừng. Bệnh hay gặp ở những người thường xuyên phải tiếp xúc với chất tẩy rửa . Khí hậu khô hanh của mùa đông miền Bắc nước ta là yếu tố làm cho bệnh càng nặng lên. Chị em nội trợ cần lưu ý có một số rau quả, hải sản có thể gây viêm da kích ứng làm khởi động cho viêm da cơ địa như: hành tỏi, củ cải, nước nho, cam, tôm, cá. Một số chất như găng tay cao su, chất mạ nickel của một số đồ dùng và đồ trang sức, chất PPD (paraphenylenediamin) có trong sơn móng, thuộc da. Những chất này gây viêm da kích ứng, tế bào da vùng đó bị mất nước khô nứt ra, tạo nên bệnh cảnh lâm sàng là những đám da đỏ dày khô, nứt nẻ bong vảy, chảy máu, đau đớn. Vị trí hay gặp là bàn tay, ngón tay, đặc biệt là ở 1/3 trước của bàn chân. Bệnh nặng về mùa đông, giảm về mùa hè đôi khi khỏi hẳn, đến mùa đông năm sau lại tái phát. Bệnh viêm nhiễm mạn tính, khi cơ thể có sự thay đổi về nội tiết có thể tự khỏi như đến tuổi dậy thì, chửa đẻ, mãn kinh… Để phòng bệnh cần tránh tiếp xúc với chất tẩy rửa, không dùng găng tay cao su mà dùng găng latex, không đi tất nilon mà đi tất cotton, thận trọng khi tiếp xúc với dụng cụ mạ nickel và đồ thuộc da như giầy dép da. Rửa tay chân bằng xà phòng có chất giữ ẩm như: loilatum, cetaphyl, physiogel. Sau khi rửa chân tay, bôi ngay thuốc giữ ẩm lacticare; lacticare HC; skincare U hoặc cream Ure 5-10%, vaserlin, bôi nhiều lần trong ngày hoặc những lúc da khô. Ăn đủ chất, nhiều rau quả, uống đủ nước trong ngày (2 – 2,5l/ngày). Uống kháng sinh khi có nhiễm khuẩn, uống kháng histamin để chống ngứa gãi. Lưu ý không tự pha nước muối để ngâm chân vì nước muối ưu trương sẽ hút nước trong tế bào ra làm da càng khô và nứt sẽ rộng và sâu hơn. Nếu duy trì được thuốc giữ ẩm thường xuyên thì tổn thương sẽ nhanh hồi phục và khỏi hẳn.

 

Bạn nên đi khám tại chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán bệnh và hướng dẫn cụ thể hơn. Bạn đang cho con bú nên bạn rất thận trọng trong việc sử dụng thuốc, bạn không được tự ý sử dụng thuốc, chỉ được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

 

Chúc bạn mau khỏi!

Bs.Thuocbietduoc

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics