1919  19

Dịch sốt phát ban do Rueblla lan rộng

 

Tại các tỉnh phía bắc, một đợt dịch sốt phát ban đang xuất hiện. Tại TP.Hà Nội, phần lớn các ca nhập viện đều xác định nguyên nhân là do virus rubella. Đáng lưu ý, số bệnh nhân nhập viện không chỉ trẻ em, mà số người lớn mắc dịch đang tăng nhanh.

Theo BS. Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TƯ, tại các tỉnh phía Bắc dịch sởi đang xuất hiện rải rác, do đó dễ nhầm với dịch sốt phát ban. Việc phân biệt sớm bệnh sốt phát ban do virus thông thường với sốt phát ban dạng sởi giúp rút ngắn quá trình điều trị,

Sốt phát ban do rubella rất nguy hiểm với phụ nữ mang thai, khiến trẻ sinh ra bị rubella bẩm sinh với những biến chứng có thể là suốt đời. Diễn biến dịch hiện nay cho thấy, số bệnh nhân là phụ nữ mang thai cũng đang tăng lên.

Tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai, chỉ trong 1 phòng bệnh đã có 3 bệnh nhân là thai phụ, tất cả đều được chẩn đoán là sốt phát ban do Rubella. Mỗi ngày tại đây phát hiện hàng chục bệnh nhân mới và một nửa là phụ nữ đang mang thai.

Một bệnh nhân có 2 người thân cũng bị sốt phát ban do Rubella, nhưng chỉ có chị mới cần phải theo dõi tại bệnh viện. Bởi chị đang mang thai tuần thứ 7.

Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TƯ – Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà cho hay, sốt phát ban là 1 hội chứng của các bệnh khi chưa xác định được chính xác đó là bệnh do nguyên nhân gì. Biến chứng phổ biến nhất ở trẻ nhỏ, khi bị sốt phát ban là viêm đường hô hấp, ở người lớn thì xuất hiện biến chứng viêm não.

Sốt phát ban do virus thường lành tính, trong 6000 người mới có 1 trường hợp bị biến chứng viêm não, vì vậy hầu hết đều khỏi sau 1 tuần phát ban và có thể tự điều trị tại nhà. Nhưng với phụ nữ mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu, nhiễm virus rubella, đứa trẻ sẽ có nguy cơ cao bị các dị tật bẩm sinh.

Không được chủ quan

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà cho hay, bệnh sởi thường sau sốt 3 ngày mới xuất hiện các nốt phát ban đỏ, các nốt ban mọc từ đầu đến chân và sau đó 3 , 4 ngày tiếp theo sẽ lặn dần rồi hết. Còn với sốt phát ban thông thường do vi rút thì quá trình mọc ban đỏ không theo trình tự nào, có thể sau sốt 1, 2 ngày đã mọc khắp cơ thể. Sốt phát ban do sởi lây lan mạnh do vi rút có thể lây bệnh ngay từ khi chưa xuất hiện các nốt phát ban, vì vậy rất khó để nhận biết sớm được bệnh và phòng tránh.

Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên quá lo lắng do sốt phát ban đa phần là lành tính. Khi bị sốt phát ban ở thể nhẹ chỉ cần nghỉ ngơi theo dõi, bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý, điều trị bằng hạ sốt hoặc bổ sung nước,… Nếu bệnh không nặng lên thì không cần nhập viện, sau vài ngày bệnh sẽ tự khỏi.

Trong trường hợp bệnh tiến triển nặng, sốt quá cao, li bì, ảnh hưởng đến mạch huyết áp, xuất hiện các biển hiện rối loạn về tri giác (la hét, vật vã…) thì cần đưa người bệnh đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị kịp thời. Khi có biểu hiện sốt phát ban, người bệnh cần tránh tiếp xúc chỗ đông người, nên đeo khẩu trang để tránh lây lan cho người khác.

Thời tiết chuyển mùa như lúc này là cơ hội cho virus Rubella lây lan, nhất là qua đường hô hấp. Cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tránh tiếp xúc gần người bệnh, rửa tay thường xuyên và ăn nhiều hoa quả chứa vitamin C để nâng cao sức đề kháng. Nhưng về lâu dài thì phải tiêm phòng vaccine rubella, nhất là phụ nữ đang có kế hoạch mang thai.

(Theo vietbao.vn)

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics