202020  20

Giấm táo. APPLE CIDER VINEGAR

apple-cider-vinegar-acne-treatment

Giấm táo là sản phẩm nước táo lên men từ táo xay. Giống như nước ép táo dấm táo có chứa một vài pectin, các vitamin B1, B6, B2, biotin, acid folic, niacin, pantothenic acid, và vitamin C. Nó cũng chứa một lượng nhỏ các khoáng chất như Natri, phospho, Kali, canxi, sắt và magiê. Dấm táo cũng chứa số lượng đáng kể acid acetic và acid citric. Dấm táo được sử dụng như một loại thuốc.
Dấm táo được sử dụng đơn độc hoặc cùng với mật ong cho các bệnh như loãng xương, giảm cân, chuột rút và đau chân, đau bụng, viêm họng, các vấn đề của xoang mũi, áp huyết cao, viêm khớp, giúp cơ thể loại bỏ độc tố, kích thích tư duy, làm chậm lão hóa, điều hòa huyết áp, giảm cholesterol và chống viêm
Một vài người dùng giấm táo để loại bỏ trứng cá, dùng như một loại tẩy trang (toner), làm mờ vết sạm nắng, bệnh zona, côn trùng cắn và ngăn ngừa gàu . Nó cũng được sử dụng để chống viêm nhiễm âm đạo.
Trong chế biến thực phầm dấm táo được dụng như một gia vị.
Rất khó để biết được trong các sản phẩm dấm táo có những gì. Phòng thí nghiệm phân tích chỉ ra rằng có sự khác nhau rất nhiều giữa các sản phẩm dấm táo. Hàm lượng acid acetic dao động từ 1 đến 10.57%. Hàm lượng acid citric dao động từ 0 đến 18.5%. Hàm lượng các thành phần liệt kê trên nhãn sản phẩm không giống như công bố. Ở Hoa kỳ , luật pháp không có qui định những thành phần gì giấm táo phải có để được gọi là dấm táo. Vì vậy những phân tích này không thể khẳng định những sản phẩm thương mại có chắc chắn chứa dấm táo hay không.
Cơ chế tác dụng.
Giấm táo là sản phẩm nước táo lên men từ táo xay. Nó có chứa acid acetic và các thành phần dinh dưỡng như vitamin nhóm B, vitamin C, Dấm táo có khả năng làm giảm đường máu ở những người bị đái tháo đường bằng cách thay đổi sự hấp thu thức ăn ở ruột. Dâm táo có tác dụng ngăn chặn sự phân hủy của một vài loại thức ăn.
Sử dụng.
Dấm táo được sử dụng cho:
-Tiểu đường.Một vài nghiên cứu sơ bộ chỉ ra rằng sử dụng dấm hoặc dấm táo có khả năng làm giảm đường huyết sau ăn.
-Tiêu hóa kém, giảm cân, chuột rút và đau chân, tức bụng, viêm họng, vấn đề về xoang mũi, áp huyết cao, viêm khớp, viêm nhiễm, loãng xương, tăng mỡ máu, tăng tuần hoàn máu, mụn trứng cá, rám nắng, giời leo, côn trùng đốt, gàu, viêm âm đạo và nhiều chứng bệnh khác.
Tác dụng ngoại ý.
-Sử dụng dấm táo trong thực phẩm không gây tác dụng ngoại ý. Dấm táo cũng an toàn cho người lớn tuổi khi sử dụng chữa bệnh trong thời gian ngắn.
-Trong một vài trường hợp việc sử sụng nhiều dấm táo có thể không an toàn. Sử dụng 8 ounce dấm táo mỗi ngày trong thời gian dài có thể gây tình trạng thiếu kali. Đã có một báo cáo về một người bị thiếu kali và loãng xương sau khi sử dụng 250ml dấm táo hàng ngày trong 6 năm. Trong một báo cáo khác, một người phụ nữ ngậm dấm tạo 30 phút ở họng bị đau và khó nuốt kéo dài 6 tháng. Việc này được giải thích là do hàm lường acid có trong dấm táo.
-Cảnh báo đặc biệt
+Phụ nữ có thai và cho con bú: Vẫn chưa đủ dữ liệu để kết luận dấm táo an toàn cho phụ nữ có thai và cho con bú.
+ Tiểu đường: Dấm táo làm giảm lượng đường trong máu ở người bị tiểu đường. Vì vậy cần kiểm tra chặt chẽ lượng đường trong máu. Có thể cần thay đổi liều lượng thuốc hạ đường huyết ở người sử dụng dấm táo.
Tương tác giấm táo với thuốc.
-Digoxin: Số lượng lớn dấm táo làm giảm lượng kali trong máu. Giảm kali có thể làm tăng tác dụng phụ của digoxin.
-Insulin: Insulin làm giảm lượng kali trong cơ thể, Lượng lớn dấm táo cũng làm giảm kali trong cơ thể. Uống dấm táo cung với Insulin có thể làm lượng kali trong cơ thể xuống quá thấp. Không được uống quá nhiều dấm táo khi sử dụng insulin.
-Thuốc lợi liệu: Uống lượng lớn dấm táo làm giảm kali trong cơ thể, thuốc lợi tiểu cũng làm giảm kali trong nước tiểu , uống dấm táo cùng thuốc lợi tiểu sẽ làm giảm kali trong cơ thể qua nhiều. Các thuốc lợi tiểu làm giảm kali là : chlorothiazide (Diuril), chlorthalidone (Thalitone), furosemide (Lasix), hydrochlorothiazide (HCTZ, HydroDiuril, Microzide)….

Liều dùng:

Home-Made-Apple-Cider-Vinegar

Liều dùng thích hợp của dấm táo phụ thuộc vào một vài yếu tố như tuổi, sức khỏe và những điều kiện khác. Hiện nay chưa có đủ thông tin khoa học cần thiết để xác định một liều thích hợp cho dấm táo. Các sản phẩm tự nhiên không phải là an toàn tuyệt đối và liều lượng cũng rất quan trọng. Hãy chắc chắn bạn đang sử dụng liều đã ghi trên nhãn và tham khảo ý kiến của người có chuyên môn trước khi sử dụng.

 25/08/2014  Nguồn:WebMD

 

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics