1919  19

Nọc rết giúp giảm đau mạnh hơn cả morphine

Các chuyên gia nghiên cứu của Trung Quốc vừa phát hiện ra, trong con rết đầu vàng có một loại chất peptide ức chế gây tác dụng giảm đau mạnh hơn cả morphine. Phát hiện này đã trở thành một điểm đột phá mới trong nghiên cứu, phát triển thuốc giảm đau.

nocret

Ảnh minh họa

Rết là một loại thuốc truyền thống của Trung Quốc, được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền, có tác dụng chống co thắt, hóa giải phần nào chất độc trong cơ thể và phòng tránh ung thư.

Theo thông tin từ viện khoa học Trung Quốc cập nhật, nhiều năm trở lại đây, các chuyên viên nghiên cứu của sở nghiên cứu động vật Côn Minh hợp tác nghiên cứu với các nhà nghiên cứu của giáo sư GlennKing, Úc và chỉ rõ: chất peptide µ-SLPTX-Ssm6a contains three disulfide bonds with a unique connectivity pattern, and it has no significant sequence homology with any previously characterized peptide or protein. μ-SLPTX-Ssm6a đến từ rết đầu vàng có tính lựa chọn chuyên dụng cao đối với kênh ion NaV1.7. Thông qua nghiên cứu mô hình giảm đau từ chuột xác định, μ-SLPTX-Ssm6a có tác dụng giảm đau mạnh hơn morphine. 

Vì vậy, chất peptide ức chế lựa chọn của kênh ion NaV1.7 là mục tiêu quan trọng để triển khai tạo ra thuốc giảm đau không gây nghiện đồng thời sẽ được áp dụng để chữa trị các loại đau nhức.

Nghiên cứu này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Bộ khoa học công nghệ và quỹ khoa học thiên nhiên quốc gia. Gần đây, thành quả nghiên cứu này cũng đã được đăng tải trên báo của viện khoa học Mỹ (ProcNatlAcadSciUSA).
 
Tùng Đan

Theo new 18/10/2013

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics