1919  19

Các nhà hoạt động xã hội thuyết phục Canada đề nghị về thời hạn bằng sáng chế thuốc tại TPP

Canada đang cố gắng đẩy lùi chiến dịch của các nhà hoạt động xã hội về việc quyền sở hữu trí tuệ sẽ đẩy gia thuốc tăng cao tại các nước nghèo. Chiến dịch này do nhóm Medecins Sans Frontiers là những người theo chủ nghĩa nhân đạo sẽ được trình lên vòng đàm phán TPP (Trans-Pacific Partnership) của 11 nước . Vòng đàm phán lần thứ 18 sẽ diễn ra trong tuần này tại Malaysia.
Đàm phán TPP được thực hiện bí mật, nhưng  những thông tin rỏ rỉ đã tiết lộ chi tiết một đề nghị của Mỹ sẽ gia hạn các bằng sáng chế của các công ty dược phẩm, làm chậm trễ sự ra đời của các thuốc generic có giá thành thấp hơn.
Tổ chức Medecins Sans Frontiers vận động chiến dịch chống lại “ sự xâm lăng của quyền sở hữu trí tuệ”, vì nó làm tăng chi phí điều trị cho các bệnh AIDS, lao và sốt rét ở các nước đang phát triển.
Nhóm đang kêu gọi Canada lên tiếng chống lại đề nghị này khi Canada tham gia vào cuộc đàm phán trong tuần này cùng với các nước United States, Australia, New Zealand, Brunei, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Peru, Chile and Mexico. Nhật Bản sẽ tham gia vào khối vào lần sau.
Judit Rius trưởng nhóm của chiến dịch tại Mỹ nói Malaysia cũng đã lên tiếng phản đối về vấn đề quyền sở hữu trí tuệ. Judit Rius trưởng nhóm của chiến dịch tại Mỹ nói.
“Canada là một thành viên quan trọng trong vấn đề này”. Rius phát biểu trong một buổi phỏng vấn tại Washington. “ Thật là tuyệt vời nếu chính phủ Canada cũng phát biểu ý kiền về quan điểm của chúng tôi trong vấn đề này.
Rius nói rằng cô nhận được một sự điều trần công bằng khi cô tóm tắt vấn đề này cho quan chức Canada. Nhưng chính phủ có vẻ như đang nghiêng về phía các công ty dược lớn, theo như mô hình đã từng thiết lập khi tham gia vào vòng đàm phán tự do thương mại với liên minh Châu Âu.
Rudy Husny, người phát ngôn cho bộ trưởng bộ thương mại quốc tế nói: Canada tin tưởng rằng quyền sở hữu trí tuệ sẽ giúp cho thương mại phát triển.
Tuy nhiên, các nhà hoạt động xã hội như Medecins Sans Frontiers sợ rằng đề xuất về quyền sở hữu trí tuệ thiết lập cho các thành viên nhiều tiêu chuẩn mới gây khó khăn cho khu vực sẽ được thiết lập cho các vòng đàm phán thương mại khác.
“ Trừ khi những điều khoản gây tổn hại được loại bỏ, TPP sẽ trở thành tiền đề để trở thành hiệp định thương mại có hại nhất cho việc tiếp cận với thuốc” Nhóm này nói trong một bức thư gửi tơi chính phủ của 11 nước.
Bức thư nói rằng: Các thuốc Generic đã giúp giảm 99% giá thuốc kháng virus trong vòng 13 năm qua.
Các nhà sản xuất có thể sản xuất các thuốc một cách hợp pháp khi các bằng sáng chế hết hạn.
Họ sẽ bán các thuốc này với giá bán rẻ hơn rất nhiều do không phải mất chi phí cho nghiên cứu và phát triền sản phẩm gây tốn kém.

Theo  http://www.vancouversun.com/business/Activists+urge+Canada+reject+drug+patent+proposal/8670242/story.html?goback=.gde_143457_member_263038236

Bài viết cùng chủ đề

  • Không có bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics