202020  20

Đóng kín cửa bật điều hòa làm người mệt mỏi

– Anh Nguyễn Xuân Dương (Hà Nội) có thói quen đóng kín cửa rồi bật điều hòa cả buổi. Thậm chí, để tránh mất khí lạnh, tại các khe hở dưới cửa, anh dùng khăn ẩm để chắn cho kín.

Lời bàn: Điều kiện tiện nghi và vệ sinh đối với con người ở trong phòng có điều hoà không phải chỉ có nhiệt độ thấp mà còn cần cả việc đảm bảo nồng độ khí oxy, CO2 phù hợp.

Nếu đóng kín các khe cửa, sau một thời gian do quá trình hô hấp của những người trong phòng và các loại máy móc như máy tính, ti vi, máy in… thì nồng độ khí CO2 trong đó sẽ tăng lên, nồng độ oxy giảm xuống, gây nên tình trạng thiếu oxy. Đây là lý do cơ thể mệt mỏi khi sử dụng điều hòa.

Đối với phòng điều hoà tuyệt đối không được đóng kín cửa mà phải có cửa thông gió nhỏ hoặc quạt thông gió để đảm bảo đủ oxy. Hiện nay các xe chở khách công cộng khi bật điều hoà yêu cầu khách đóng kín các cửa, điều này rất nguy hiểm cho sức khoẻ hành khách nhất là với trẻ nhỏ. Trong xe có đông người vì vậy mà lượng ôxy mất đi nhanh hơn CO2 tăng nhanh. Nhiều người không thích bật điều hoà nhưng không biết tại sao một phần do nguyên nhân này.

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics