202020  20

Vinca minor – Cây Dừa Cạn Nhỏ

Mô tả: Là cây bụi xanh lâu năm mọc sát đất, vòm cây cao 45cm (18in), có thân rễ, lá bóng, hình elip, hoa màu xanh tím có năm cánh.

Phân bố và canh tác: Cây dừa cạn nhỏ xuất xứ ở châu Âu, mọc ở các bờ dậu, dọc biên giới vùng đất rừng. Cây này cũng được trồng làm cây vườn. Lá cây được thu hoạch vào mùa xuân.

Những phần được sử dụng: Lá cây.

Thành phần: Cây dừa cạn nhỏ chứa khoảng 70% inoid alkaloids (bao gồm vincamine, vincine và vincaminine), bisindol alkaloids (vincarubine) và tannins. Chất vincamine làm tăng lượng máu và oxy cung cấp cho não.

Lịch sử và dân gian: Nhà văn Apuleius người La Mã ở thế kỷ II SCN trong quyển “mẫu cây” đã mô tả như sau: “Cây dừa cạn nhỏ chống lại các bệnh ma quái và các bệnh của quỷ, chống lại rắn và các quái vật hoang dã”. Ông cũng mô tả các nghi lễ dùng khi thu hoạch cây dược thảo này “câu tục ngữ cỏ này ngươi nên hái do đó ta cầu chúc cho ngươi, vinca pervinca, có nhiều công dụng hữu ích… cho ta để ta được bảo vệ, khỏe mạnh mãi mãi và không bị chất độc và nước hãm hại” khi nhà ngươi hái cây cỏ này, ngươi nên làm sạch tất cả những dơ bẩn của ngươi và ngươi nên hái nó khi mặt trăng được chín đêm tuổi”.

        Tác dụng thuốc và cách sử dụng: Cây dừa cạn nhỏ được dùng làm se và cầm máu. Nó có đặc tính làm se được dùng làm thuốc súc miệng chữa viêm họng, viêm nước răng và loét miệng. Đặc tính cầm máu của cây có hiệu quả ngăn ngừa xuất huyết nội, kinh nguyệt ra quá nhiều và chảy máu cam. Chất vincamin có trong lá cây dừa cạn nhỏ được dùng để chữa chứng xơ cứng động mạch và mất trí do thiếu máu chảy đến não.

Các giống cây cùng họ: Cây dừa cạn lớn (V. major) cũng có đặc tính làm se tương tự. Xem thêm cây dừa cạn Madagascar (V. rosea, mục kế tiếp).

Lưu ý: Không dùng khi mang thai

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics