202020  20

Tại sao bạc hà lại tạo cảm giác the mát (lạnh) trong mồm khi ăn?

Photobucket

Mỗi khi bạn cần tỉnh táo thì thường sẽ nhai kẹo cao su bạc hà hoặc là ngậm một viên kẹo bạc hà. Theo như quảng cáo thì cảm giác the mát sẽ làm cho bạn trở nên tỉnh táo lạ thường. Quảng cáo thường là quảng cáo nhưng đúng là bạc hà tạo ra cảm giác the mát trong mồm thật sự. Tuy vậy, đó chỉ là cảm giác và có thể coi đó là ảo giác do bạc hà đánh lừa chúng ta.

Trong tinh dầu bạc hà có một protein có tên rất dài dòng là transient receptor potential cation channel subfamily M member 8 (TRPM8). TRPM8 là một dạng ion cho phép điều chỉnh sự di chuyển của các ion xung quanh màng nhầy của tế bào, tiếp tay đưa các ion Na+ và Ca2+ vào trong tế bào gây ra sự thay đổi điện tích. Trên thực tế, nhiệt độ trong mồm lúc này không hề giảm đi một chút nào nhưng không hiểu sao TRPM8 khi đưa các ion vào trong tế bào lại khiến tế bào xung quanh miệng gửi tới não một tín hiệu y hệt như là tín hiệu nhiệt độ giảm.

Ngay cả khi bạn đã ăn xong kẹo hoặc đã dừng việc nhai kẹo cao su bạc hà trong mồm thì vẫn còn một ít TRPM8 đọng lại trong mồm bạn. Khi bạn hít hà mạnh hoặc uống một cốc nước (ngay kể cả nước nóng), TRPM8 lại hoạt động và làm cho tế bào vòm miệng + lưỡi tiếp tục gửi các tín hiệu sai lầm tới não và bạn tiếp tục có cảm giác mát lạnh.

14/06/2012

Bài viết cùng chủ đề

Comments

comments

 Web Analytics